มูลนิธิชัยพัฒนาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

เนื่องจากการปฏิรูปภาษีทำให้อัตราลดลงทั่วกระดาน ชาวอเมริกันจึงเก็บเงินที่หามาได้ยากมากขึ้นในปี 2561 ในความเป็นจริง 90 เปอร์เซ็นต์ของครอบครัวที่มีรายได้ระหว่าง forty,000 ถึง 200,000 ดอลลาร์ควรคาดหวังว่าจะได้เห็นภาระภาษีที่ลดลงในปีนี้ นี่เป็นข่าวดี ไม่ใช่ข่าวร้ายสำหรับคนอเมริกัน ขอย้ำอีกครั้ง นั่นไม่ใช่ความคิดเห็นของฉัน นั่นเป็นข้อเท็จจริง และข้อเท็จจริงก็สะท้อนถึงสิ่งที่ชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกในทุกวันนี้ จากข้อมูลของ Gallup “การมองโลกในแง่ดีของชาวอเมริกันเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคลได้เพิ่มขึ้นไปสู่ระดับที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในรอบ sixteen ปี โดยที่ 69% ระบุว่าพวกเขาคาดหวังว่าจะมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น ‘ในเวลานี้ของปีหน้า’” และชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้น “ให้คะแนน เศรษฐกิจดีหรือเลิศ” มากกว่าครั้งใดๆ นับตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. A) โดยทั่วไปแล้ว เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะอธิบายได้ด้วยสกุลเงินที่แข็งค่า เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังหมายถึงว่าเศรษฐกิจจะมีความยั่งยืนมากขึ้นและ… ตัวเลือกที่สามคือไฮบริด การเติบโตของงานเล็กน้อยยังคงดำเนินต่อไป แต่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบในด้าน “ทุน” ซึ่งหมายถึงการสูญเสียนักลงทุนในทุกสิ่งตั้งแต่อาคารและอุปกรณ์ไปจนถึงหุ้น สถานการณ์นี้อาจทำให้การเงินโดยรวมทรุดตัวลงมากกว่าทางเลือกที่สอง แต่การฟื้นตัวในช่วงกลางปี ​​2567 จะยังคงเกิดขึ้น การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน มุมมองนีโอคลาสสิกซึ่งอิงตามแนวทางตัวแทนปฏิเสธบทบาทของความไม่เท่าเทียมกันในกระบวนการเติบโต ชี้ให้เห็นว่าแม้ว่ากระบวนการเติบโตอาจส่งผลกระทบต่อความไม่เท่าเทียมกัน แต่การกระจายรายได้ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการเติบโต

ผู้สนับสนุนไบเดนเพิ่งเปิดตัวแคมเปญโฆษณามูลค่า thirteen ล้านดอลลาร์เพื่อเชิดชูความสำเร็จทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดี ซึ่งรวมถึงบิลโครงสร้างพื้นฐานและสภาพอากาศมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ การลงทุนมหาศาลในการผลิตไมโครชิปในประเทศ และโซลูชั่นพลังงานสีเขียว การดำเนินการทางกฎหมายของเขาคาดว่าจะสร้างงาน 1.5 ล้านตำแหน่งต่อปีในทศวรรษหน้า จากนั้นเราก็กำจัดข้อบกพร่องออกไป การสำรองข้อมูลที่ยาวนานที่พอร์ตถูกล้างออกไป การจับคู่ระหว่างนายจ้างและคนงานดีขึ้น และความล่าช้าในการจัดส่งก็สั้นลง ใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย แต่นั่นเป็นปัจจัยหนุนอุปทานที่น่าตกใจ ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงในช่วงสองปีที่ผ่านมาโดยไม่มีภาวะถดถอย และถึงแม้ว่าการเติบโตของงานจะชะลอตัวลง แต่ก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยหลังปี 2000 หากเรายังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไปและอัตราเงินเฟ้อหยุดลดลงหรือกลับขึ้นอีกครั้ง พวกเขาก็จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกอย่างแน่นอน แต่ฉันคิดว่ามันค่อนข้างไม่น่าเป็นไปได้ และพวกเขาคิดว่ามันไม่น่าเป็นไปได้เลยทีเดียว สิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นก็คือพวกเขาสามารถปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในจุดนั้นนานกว่าที่ผู้คนคาดหวัง ดังที่เจย์ พาวเวลล์กล่าวไว้ นี่เป็นจุดยืนที่เข้มงวด แค่ปล่อยให้มันอยู่ในที่ที่ถูกจำกัดอยู่แล้ว ธนาคารกลางสหรัฐไม่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ประธานเจอโรม พาวเวลล์ กล่าวว่าสิ่งต่างๆ ดูเหมือนเป็นไปในทิศทางบวก และแนะนำว่าธนาคารกลางอาจผ่อนคลายต้นทุนการกู้ยืมในปลายปีนี้ “นี่เป็นเศรษฐกิจที่ดี” เขากล่าวหลังจากการประชุมของคณะกรรมการตลาดกลางเปิด (FOMC) เมื่อวันพุธ ซึ่งกำหนดนโยบายของเฟด

ขณะนี้อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ three.7 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี และความเชื่อมโยงระหว่างตัวเลขนั้นกับ GDP นั้นค่อนข้างง่าย ยิ่งมีคนทำงานมากเท่าไร GDP ก็ยิ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเท่านั้น เนื่องจากคนงานมีการผลิตมากขึ้น นั่นคือถ้ายอดจองสาธารณูปโภคเกินต้นทุนการจัดหาสาธารณประโยชน์ สิ่งนี้คล้ายคลึงกับเงื่อนไขด้านประสิทธิภาพสำหรับสินค้าส่วนตัว ซึ่งมีให้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อใดก็ตามที่ความเต็มใจที่จะจ่ายของแต่ละบุคคลเกินต้นทุนการผลิต ในกรณีของสินค้าสาธารณะ เนื่องจากการบริโภคไม่มีคู่แข่ง จึงเพียงพอแล้วเมื่อยอดรวมของราคาจองทั้งหมดเกินต้นทุนการผลิต พวกเขามักจะสร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงที่แข่งขันกันระหว่างอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้น แต่เขาและเพื่อนร่วมงานยังคงพูดถึงแนวทางที่ยากลำบากต่อไป “เราต้องการแน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นตายไปแล้ว ก่อนที่จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย” ฉันคิดว่าตลาดการเงินและนักวิจารณ์หลายคนคาดการณ์ล่วงหน้าว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง ในระบบเศรษฐกิจที่เผชิญกับภาวะเงินฝืด ธุรกิจต่างๆ จะต้องลดราคาผลิตภัณฑ์หรือบริการลงอย่างมากเพื่อรักษาผลกำไร เมื่อราคาลดลง รายได้ก็เริ่มลดลง

ในขณะที่ข่าวต่อ se แทบจะไม่ถูกตำหนิสำหรับปัญหาใด ๆ แต่ประเด็นของข่าวนั้นเน้นย้ำว่าอารมณ์อยู่ที่ไหน และด้วยกระแสใหม่ของโควิด-19 ที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลและความไม่แน่นอนมากขึ้น บวกกับแนวโน้มการใช้จ่ายทางสังคมจำนวนมหาศาลที่ลดลง หลังจากที่ ส.ว. โจ แมนชิน ประกาศว่าเขาจะไม่โหวตให้ Build Back Better ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าไม่น่าจะเปลี่ยนการเล่าเรื่อง หรือเปลี่ยนอารมณ์ให้ดีขึ้น London Food Link รวบรวมบริษัทอาหารในชุมชนที่ทำงานเพื่อทำให้ทุกคนในลอนดอนสามารถเข้าถึงอาหารดีๆ ได้ ขณะเดียวกันก็มักจะให้การสนับสนุนในด้านทักษะ คำแนะนำ และความสามัคคีในชุมชนในวงกว้าง เรากำลังดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้พวกเขาค้าขายอย่างยั่งยืน เชื่อมต่อและเรียนรู้จากกันและกัน และมีสิทธิมีเสียงในภาคอาหาร เราทุกคนสามารถเปลี่ยนระบบอาหารของเราได้ด้วยการ “ลงคะแนนด้วยเงินในกระเป๋าของเรา” แต่สิ่งที่เรากินส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากผู้ที่จัดหาอาหารของเรา แน่นอนว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงเป็นไปได้ พาวเวลล์เน้นย้ำในความคิดเห็นของเขาเมื่อวันพุธว่า แม้ว่าเขาจะพอใจกับความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ แต่เขายังไม่ได้ประกาศชัยชนะ ในปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้วางแผนการบรรจบกันของแนวโน้มต่างๆ ที่หาได้ยาก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อได้ลดลงอย่างมากในขณะที่เศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ “นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้” Brian Rose นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ U.S. จาก UBS Global Wealth Management กล่าว ในบันทึกการวิจัยเมื่อวันจันทร์

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวและการสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันจำนวนมากมีทัศนคติในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจ รวมถึงในรัฐที่แกว่งไปมาซึ่งจะมีจำนวนมากในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ผลสำรวจล่าสุดบางรายการระบุว่าเศรษฐกิจเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดในการเลือกตั้ง การทดลองมักจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นปี Layla O’Kane นักเศรษฐศาสตร์จาก Lightcast ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ตลาดแรงงานกล่าว “ผู้คนไม่ได้ลาออกจากงาน ดังนั้นเพื่อกลับไปสู่อัตราการลาออกตามธรรมชาติของบริษัทต่างๆ หันมาใช้การเลิกจ้างมากกว่าที่เคยเป็นมา” Keum คาดว่าการปั่นป่วนในตลาดแรงงานมีความจำเป็นด้วยซ้ำ และ Daniel Keum ศาสตราจารย์ด้านการจัดการที่ Columbia กล่าวว่าส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้หยุดชะงักลงแล้ว

แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก Robert Solow และ Trevor Swan พัฒนาสิ่งที่ในที่สุดก็กลายเป็นแบบจำลองหลักที่ใช้ในเศรษฐศาสตร์การเติบโตในทศวรรษปี 1950 แบบจำลองนี้สันนิษฐานว่าผลตอบแทนจากทุนและแรงงานลดลง เงินทุนสะสมผ่านการลงทุน แต่ระดับหรือสต็อกลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากผลตอบแทนของทุนลดลง ด้วยการเพิ่มทุน/คนงานและขาดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในที่สุดผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานก็มาถึงจุดที่ทุนต่อคนงานและผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานยังคงที่ เนื่องจากการลงทุนในเงินทุนต่อปีเท่ากับค่าเสื่อมราคารายปี สภาวะนี้เรียกว่า ‘สภาวะคงที่’ กล่าวโดยสรุป เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งโดยทั่วไปมีลักษณะเฉพาะด้วยค่าเงินที่แข็งแกร่ง เมื่อเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี และในช่วงที่เศรษฐกิจเฟื่องฟู อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเหล่านี้จะดึงดูดกระแสเงินร้อนและความต้องการสกุลเงินที่มากขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการถือสกุลเงินนั้นด้วย เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังอาจบอกเป็นนัยว่าในระยะยาว เศรษฐกิจจะมีประสิทธิผลและมีการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่ความต้องการในการส่งออกที่เพิ่มขึ้นและด้วยเหตุนี้ค่าเงิน

ฉันยังจะพูดถึงการย้ายถิ่นฐานซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในปีการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกานี้ เห็นได้ชัดว่าเป็นการกระทบกระเทือนทางการเมืองต่อประธานาธิบดีไบเดนที่เรามีผู้อพยพจำนวนมาก แต่จริงๆ แล้วนั่นเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ ไม่ใช่ความวุ่นวายบริเวณชายแดน แต่เป็นการเพิ่มกำลังแรงงานโดยรวม การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมดูไม่น่าเป็นไปได้ในขณะนี้ ซึ่งทำให้นักลงทุนบางรายผิดหวัง เนื่องจากตลาดพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธันวาคม โดยส่วนหนึ่งมาจากความคาดหมายที่เราจะได้เห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยสามครั้งโดยเริ่มในฤดูใบไม้ผลิ ฉันไม่คิดว่าพวกเขามีเกณฑ์มาตรฐานหรือเกณฑ์เฉพาะหรือตัวเลขมหัศจรรย์อยู่ในใจ พวกเขากำลังมองหาความต่อเนื่องของเส้นทางที่เราดูเหมือนจะเป็น เพียงหกเดือนที่ผ่านมาพวกเขายังคงขึ้นอัตรา และพวกเขาไม่ต้องการเปลี่ยนเงินสักเล็กน้อยและเริ่มลดราคาหากอาจเร็วเกินไป พวกเขาต้องการเห็นแนวโน้มเพิ่มเติมที่เรามีในปีที่ผ่านมา The Gazette ได้พูดคุยกับนักเศรษฐศาสตร์ Jeffrey A. Frankel, James W. Harpel ศาสตราจารย์ด้าน Capital Formation and Growth ที่ Harvard Kennedy School เกี่ยวกับกลยุทธ์ของ Fed และจุดยืนของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปัจจุบัน บทสัมภาษณ์ได้รับการแก้ไขเพื่อความชัดเจนและความยาว เราได้เปิดตัว Bioextensoil 2021 ซึ่งเป็นกลุ่มน้ำมันที่ยั่งยืนมากขึ้นซึ่งใช้ขยะจากพืชผักเพื่อสร้างการหมุนเวียนให้กับผลิตภัณฑ์

ข้อความดังกล่าวอาจขายได้ยาก เนื่องจากความไม่เชื่อและความไม่รู้เกี่ยวกับสุขภาพของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ถูกเน้นย้ำโดยการสำรวจความคิดเห็น มีความเชื่ออย่างกว้างขวางว่า Bidenomics นั้นดีในทางทฤษฎีแต่ไม่ได้นำไปปฏิบัติอย่างดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเห็นด้วย (62% กับ 58%) ความคิดเห็นของผู้ที่คุ้นเคยกับ Bidenomics แสดงให้เห็นว่ามีการแบ่งแยกพรรคที่ไม่น่าแปลกใจ พรรคเดโมแครตประมาณ 60% เชื่อว่าแผนของเขากำลังปรับปรุงเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวม เมื่อเทียบกับ 12% ของพรรครีพับลิกัน ผลลัพธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพที่ยากลำบากสำหรับโจ ไบเดน ผู้ซึ่งกำลังสร้าง “Bidenomics” ซึ่งเป็นบันทึกนโยบายทางเศรษฐกิจของเขา – เป็นแกนกลางของเวทีการเลือกตั้งครั้งใหม่ของเขา พรรครีพับลิกัน 82% และที่ปรึกษาอิสระ 66% เชื่อว่าเศรษฐกิจแย่กว่าการนำเสนอของสื่อ แต่เกือบครึ่งหนึ่งของพรรคเดโมแครต (49%) ยังกล่าวว่าสื่อมองว่าเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดีเกินไป

หลังจากวิกฤตการเงินโลกที่ปะทุขึ้นในปี 2550 GDP ของสหราชอาณาจักรลดลง 6% ถือเป็นภาวะถดถอยที่ลึกที่สุดในรอบ 80 ปี ผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนรุนแรงมากด้วยค่าจ้างที่ลดลงอย่างมาก การเข้าถึงสินเชื่อที่จำกัด และผู้คนจำนวนมากตกงาน ในขณะเดียวกัน การเติบโตที่อ่อนแอส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ หาก GDP ลดลงจากไตรมาสหนึ่งไปอีกไตรมาสหนึ่ง การเติบโตจะเป็นลบ ซึ่งมักนำมาซึ่งรายได้ที่ลดลง การบริโภคที่ลดลง และการลดตำแหน่งงาน เศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอยเมื่อมีการเติบโตติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน (เช่น หกเดือน) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ตั้งคำถามว่า GDP เป็นตัววัดการเติบโตที่ดีที่สุดหรือไม่ GDP ไม่เคยถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดดัชนีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และเพิ่มมากขึ้น GDP ดูเหมือนจะสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง การวิเคราะห์โดย McKinsey Global Institute แสดงให้เห็นว่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างการเติบโตของมูลค่าสุทธิและการเติบโตของ GDP ได้หยุดชะงักลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่งบดุลและมูลค่าสุทธิก็เพิ่มขึ้นสามเท่า The Good Economy มีความเชี่ยวชาญในการทำงานร่วมกับนักลงทุนในตลาดเอกชนและในประเด็นทางสังคม ทีมงานของเรามีความเชี่ยวชาญในประเด็นสำคัญ เช่น งานที่มีคุณภาพ การเข้าถึงบริการทางการเงิน และสุขภาพ

ในแผงด้านซ้ายบน คุณจะเห็นว่าความยากจนทั่วโลกลดลงอย่างไรเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ในอีกแปดแผง คุณจะเห็นสิ่งเดียวกันสำหรับทุกภูมิภาคทั่วโลกแยกกัน จุดเริ่มต้นของแต่ละวิถีแสดงข้อมูลสำหรับปี 1820 และบอกเราว่าเมื่อสองศตวรรษก่อน คนส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่อย่างยากจนข้นแค้น ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนในโลกก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกสามารถเห็นได้ในแผนภูมินี้ โดยเป็นส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นของประชากรที่มีรายได้สูงกว่า ในปี 2000 สองในสามของโลกมีรายได้น้อยกว่า 6.85 ดอลลาร์ต่อวัน ในอีก 19 ปีถัดมา ส่วนแบ่งนี้ลดลง 22 จุดเปอร์เซ็นต์ ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด การวัดการเติบโตจะปะปนกับคำจำกัดความของการเติบโต การเติบโตมักวัดจากการเพิ่มขึ้นของรายได้หรือ GDP ต่อหัวที่ปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อ แต่มาตรการเหล่านี้ไม่ใช่คำจำกัดความ เช่นเดียวกับอายุขัยที่เป็นตัวชี้วัดสุขภาพของประชากร แต่ไม่ใช่คำจำกัดความของสุขภาพของประชากรอย่างแน่นอน เส้นที่เราต้องวาดเพื่อกำหนดสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจเรียกว่า ‘ขอบเขตการผลิต’ ร่างนี้แสดงให้เห็นถึงความคิด ขอบเขตการผลิตจะกำหนดสินค้าและบริการที่เราพิจารณาเมื่อพูดถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงช่วยให้คนงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นด้วยสต็อกสินค้าทุนเท่าเดิมโดยการรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น เช่นเดียวกับการเติบโตของเงินทุน อัตราการเติบโตทางเทคนิคขึ้นอยู่กับอัตราการออมและการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำเป็นในการวิจัยและพัฒนา (R ” Heuts และ Mol (2013) ถามและกล่าวถึงคุณภาพที่สามารถมีส่วนร่วมและดูแลในการลงทะเบียนการประเมินมูลค่าที่แตกต่างกันอย่างกว้างขวาง

ฉันหมายถึงว่าฉันได้รับความคิดเห็นจากผู้คนตลอดเวลาว่าฉันสามารถยืดเงินหนึ่งดอลลาร์ได้อย่างไม่มีใครเหมือน และแม้กระทั่งตอนนี้ ฉันก็กำลังดิ้นรนที่จะทำมัน การถอดเสียงนี้สร้างขึ้นโดยใช้ซอฟต์แวร์รู้จำเสียง แม้ว่าจะได้รับการตรวจสอบโดยผู้ถอดเสียงที่เป็นมนุษย์ แต่ก็อาจมีข้อผิดพลาดอยู่ โปรดตรวจสอบเสียงของตอนก่อนที่จะอ้างอิงจากข้อความถอดเสียงนี้ และส่งอีเมลหากมีคำถามใดๆ การไล่ตามเส้นโค้งฟิลลิปส์เพื่อแสวงหาอัตราการว่างงานที่ลดลงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐได้รับการยึดถืออย่างดี และในทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐก็ถูกตรึงไว้—ถึงแม้จะเล็กน้อยมาก—ให้เป็นทองคำผ่านข้อตกลงของ Bretton Woods ดังนั้น เรื่องราวของ Great Inflation จึงเป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการล่มสลายของระบบ Bretton Woods และการแยกเงินดอลลาร์สหรัฐออกจากการเชื่อมโยงสุดท้ายกับทองคำ เราต้องการให้แน่ใจว่าวัตถุประสงค์ด้านเสถียรภาพราคาของเรายังคงชัดเจน คาดการณ์ได้ และเข้าใจได้ง่ายในภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย

นับตั้งแต่สหรัฐฯ พ้นจากภาวะถดถอยในปี 2010 เศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็มีการดำเนินงานที่แข็งแกร่งกว่าคู่แข่งหลายราย เช่น ยูโรโซน ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร การเติบโตของสหรัฐฯ สูงขึ้น และการว่างงานลดลงเหลือ 4% ส่งผลให้สหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เร็วกว่าคู่แข่งหลักบางราย เช่น ญี่ปุ่นและยูโรโซน เป็นผลให้ตั้งแต่ปี 2009 เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นประมาณ 20% สิ่งนี้สนับสนุนมุมมองที่ว่าช่วงเวลาของการเติบโตที่แข็งแกร่งนำไปสู่ค่าเงินที่แข็งแกร่ง ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย เพื่อให้เข้าใจว่าสิ่งนี้หมายถึงอะไร คุณสามารถใช้แนวทางที่เราเคยใช้เพื่อทำความเข้าใจความไม่เท่าเทียมกันในโลกปัจจุบันอีกครั้ง เมื่อรายได้ในประเทศร่ำรวยในปัจจุบันลดลง 20 เท่า ก็เหมือนกับว่าราคาทั้งหมดรอบตัวคุณในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้น 20 เท่าทันที แต่นอกเหนือจากนี้ คุณต้องคำนึงด้วยว่าสินค้าและบริการทั้งหมดที่ได้รับการพัฒนาตั้งแต่นั้นมาได้หายไปหมด ไม่มีจักรยาน ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มียาปฏิชีวนะ สิ่งที่เหลืออยู่สำหรับคุณคือสินค้าและบริการของศตวรรษที่ 17 แต่ทั้งหมดมีราคาแพงกว่าปัจจุบันถึง 20 เท่า คนส่วนใหญ่ทั่วโลก รวมถึงในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในปัจจุบัน อาศัยอยู่อย่างยากจนข้นแค้น พูดง่ายๆ ก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายความว่า ผู้คนจะเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่รัฐบาลพยายามสร้างการเติบโตขึ้นมา อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน สินค้า และบริการเท่านั้น การเมืองก็เข้าสู่สมการด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจถูกนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางสังคมอย่างไร ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้

เมื่อพิจารณาในบริบทดังกล่าว อาการอาหารไม่ย่อยเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการเชิงเศรษฐกิจของเราก็สมเหตุสมผลมากกว่า ข้อเท็จจริงดังกล่าวก็เช่นเดียวกัน ใช่แล้ว ในทศวรรษที่ผ่านมา คนรวยร่ำรวยขึ้นมาก ในขณะที่คนกลุ่มกลางมีแนวโน้มจะโมโหตาม และกลุ่มคนชั้นล่างก็ประสบปัญหาเหมือนเช่นเคย และการผงาดขึ้นมาของจีนในฐานะความท้าทายทางเศรษฐกิจต่ออำนาจอำนาจระดับโลกของอเมริกา ยังได้แยกสลายผู้คนและประเทศที่กำหนดนิยามตัวเองมายาวนาน—และภาคภูมิใจในตนเอง—สำหรับการอยู่ในจุดสูงสุดของปิรามิดเศรษฐกิจโลก แต่อารมณ์สาธารณะและการเล่าเรื่องไม่ได้สะท้อนถึงสถิติเหล่านั้น ช่องว่างระหว่างความเข้าใจสาธารณะของเราเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นทางเศรษฐกิจและสิ่งที่ตัวเลขของเราพูดไม่ได้เป็นเพียงคุณลักษณะในปัจจุบันของเรา ในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมาชาวอเมริกันรู้สึกดีกับอนาคตมายาวนาน ไม่เคยเกิดขึ้นเลยนับตั้งแต่ฟองสบู่เทคโนโลยีแตกในปี 90 และภาวะถดถอยที่ตามมาในปี 2000 ทำให้ชาวอเมริกันรู้สึกดีกับเศรษฐกิจพอๆ กับที่เคยทำตลอดทศวรรษ 1990 และจุดสูงสุดหลังจากการขึ้นๆ ลงๆ ยี่สิบปีและขาลงส่วนใหญ่คือเดือนมกราคมปี 2020 เมื่อ ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจมาถึงจุดที่เป็นอยู่ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 และแล้วก็มาถึงโรคโควิด-19 Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Roots to Work เป็นแพลตฟอร์มสำหรับโฆษณาและหางานด้านอาหารที่ยั่งยืนในสหราชอาณาจักร โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยปรับปรุงระบบอาหารโดยการเพิ่มโปรไฟล์โอกาสในการทำงานภายในภาคส่วนนี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะทำนายอนาคต และเศรษฐกิจก็แปลกมากมาระยะหนึ่งแล้ว ปรากฎว่าการระบาดใหญ่ทั่วโลกมีโอกาสที่จะทำให้หลายสิ่งหลายอย่างพังทลาย เช่นเดียวกับสงครามของรัสเซียกับยูเครน ท่ามกลางปัจจัยอื่นๆ เงินเฟ้อทำให้ทุกอย่างรู้สึกแย่มาก โดยทั่วไปแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะรวมถึง GDP ที่ลดลงและการลดตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่คนอเมริกันส่วนใหญ่มักประสบกับภาวะถดถอย ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ผู้คนประมาณ seven-hundred,000 คนตกงานในแต่ละเดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ถึงเมษายน 2552 ตามข้อมูลของ Brookings

เหตุผลในการทำบ่อน้ำคือเพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเรียกสิ่งนี้ว่า ‘ผู้ควบคุม’ หมายถึงการควบคุมที่ดีโดยมีระบบหมุนเวียนน้ำในการเพาะปลูกอย่างต่อเนื่อง) โดยเฉพาะในฤดูแล้ง และในช่วงฤดูแล้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวนาปรังได้ เพราะหากปริมาณน้ำในบ่อไม่เพียงพอก็ต้องลำเลียงน้ำจากเขื่อนใกล้เคียง ถ้ามี ซึ่งอาจทำให้น้ำในเขื่อนเกิดได้ ที่จะหมดลง ชาวนาควรปลูกข้าวในฤดูฝน ในฤดูแล้งหรือช่วงฤดูแล้งควรใช้น้ำที่กักเก็บไว้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการเกษตร โดยการปลูกพืชให้เหมาะสมกับฤดูกาลเพื่อให้มีผลผลิตอื่นไว้บริโภคและจำหน่ายตลอดทั้งปี ในแต่ละชุมชนควรมีสวัสดิการและบริการที่จำเป็น เช่น ศูนย์สุขภาพเมื่อเจ็บป่วยหรือกองทุนที่ให้สินเชื่อเพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมในชุมชน ทฤษฎีใหม่เสนอแนะว่าเกษตรกรใช้หลักการสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ความพอประมาณ การคำนึงถึง และภูมิคุ้มกันตนเองในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เนื่องจากจะช่วยปกป้องพวกเขาจากความเสี่ยงและผลกระทบของโลกาภิวัตน์และปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้อื่นๆ ในการทำการเกษตรของพวกเขา . ในระดับบุคคล ทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติได้โดยการยึดถือทางสายกลาง การตระหนักรู้ถึงคุณธรรมและความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย

เรากำหนดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำและมีเสถียรภาพ การบรรลุเป้าหมายนี้จะช่วยสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับเศรษฐกิจที่ดี การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ อย่าพลาดการซักด้วยแรงกระแทก เสริมสร้างการเล่าเรื่องการลงทุนของคุณและบูรณาการการมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ในโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับกลยุทธ์การลงทุนของคุณ รวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพื่อความโปร่งใสและแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของคุณ เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ การลงทุนขนาดใหญ่มอบโอกาสพิเศษให้กับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่าในการได้รับประโยชน์จากการเพิ่มทุน การสร้างงาน และการขยายฐานภาษี

ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป ไม่ว่าคุณจะพูดคุยกับลูกๆ เกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นหรือเกี่ยวกับเรื่องเงินส่วนตัว คุณไม่จำเป็นต้องบินเดี่ยว สำหรับกิจกรรมที่เน้นเงินโดยเด็กเป็นศูนย์กลางและเคล็ดลับในการเลี้ยงดูเด็กที่มีความรู้ทางการเงิน โปรดไปที่หน้า WalletWorks ของเรา คุณมีวิธีอธิบายเศรษฐกิจที่ดีให้ลูกๆ ฟังได้อย่างตรงไปตรงมา ในช่วงที่เศรษฐกิจดี ผู้คนมักจะมีเงินเพียงพอที่จะซื้อสิ่งของที่จำเป็น เช่น อาหาร เสื้อผ้า และที่อยู่อาศัย พวกเขาอาจมีเงินเพียงพอที่จะซื้อสิ่งของเพิ่มเติมหรือกันเงินออมไว้ เศรษฐกิจอาจมีขนาดใหญ่หรือเล็ก คำนี้หมายถึงเศรษฐกิจในท้องถิ่น เช่น วิธีที่ผู้คนใช้จ่ายและสร้างรายได้ในเมืองเล็กๆ หรือเมืองใหญ่ นอกจากนี้ยังหมายถึงเศรษฐกิจของประเทศหรือวิธีหาเงินและใช้จ่ายทั่วโลก

หนังสือของ Riane Eisler เรื่อง “The Real Wealth of Nations” เสนอการเปลี่ยนแปลงต่อระบบเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยให้ความสำคัญกับกิจกรรมในระดับบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเศรษฐกิจภูมิภาค (REO) ประจำอยู่ทุกภูมิภาคของจังหวัด ช่วยชุมชนในการวางแผนและดำเนินการตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ เริ่มต้นด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและรับคำติชมและการอนุมัติ เมื่อการสนับสนุนและความร่วมมือจากชุมชนพร้อมแล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น

ข้อกังวลประการหนึ่งก็คือ ในครั้งนี้ อัตราเงินเฟ้ออาจชะลอตัวได้ยากกว่าที่เคยเป็นมา ครัวเรือนต่างๆ ได้เปลี่ยนการใช้จ่ายจากสินค้าที่จับต้องได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์นอกบ้านและเครื่องใช้ต่างๆ มากขึ้น ไปสู่ประสบการณ์ต่างๆ เช่น การเดินทาง มื้ออาหารในร้านอาหาร และกิจกรรมความบันเทิง แรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เปลี่ยนจากสินค้าไปสู่การบริการเช่นกัน ซึ่งการเร่งราคาอาจควบคุมได้ยากขึ้น มันเริ่มต้นในวันวาเลนไทน์ รัฐบาลกล่าวว่าดัชนีราคาผู้บริโภคที่จับตาดูอย่างใกล้ชิดเพิ่มขึ้น 0.5% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 เท่าจากเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ตลาดการเงินส่งเสียงคำรามอนุมัติในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2023 โดยราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นจากการคาดการณ์ว่าเร็วๆ นี้ Fed อาจหยุดชั่วคราวและพลิกกลับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกที่เริ่มขึ้นเมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้วในที่สุด และหากทุกคนทั่วทั้งเศรษฐกิจทำสิ่งนั้นพร้อมๆ กัน มันจะทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก เราทุกคนจะถูกไล่ออกเพราะไม่มีใครซื้อสิ่งที่เราผลิตในงานของเรา แล้วทุกอย่างก็เกิดหายนะ คุณจึงไม่ต้องการภาวะเงินฝืด ภาวะเงินฝืดเป็นสิ่งที่แย่มากสำหรับเศรษฐกิจ ฉันคิดว่ามีบางสิ่งที่คุณทำไม่ได้โดยได้ยินจากคนที่พวกเขาต้องการเห็นแต่ไม่ได้ผลในแง่เศรษฐกิจ เรื่องใหญ่คือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าภาวะเงินฝืด ซึ่งเป็นวิธีพูดที่หรูหรา จริงๆ แล้วทำให้ระดับราคาลดลง

“สิ่งนี้ส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากความไม่เท่าเทียมกันและความไม่แน่นอนที่เกิดจากการแพร่ระบาด” โมเดสติโนกล่าว “ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการลงจอดอย่างนุ่มนวล รวมถึงค่าจ้างและอัตราเงินเฟ้อที่ทรงตัว ผู้คนจึงควรเริ่มรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจ การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน การศึกษาที่ต้องใช้ครูและหนังสือถือเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ มีค่าเสียโอกาสในการจ่ายเงินให้ครู ยังมีคุณค่าต่อสังคมจากการมอบสิ่งดีๆ สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น

ธนาคารโลกใช้รายได้มวลรวมประชาชาติแทน GDP เพื่อวัดการเติบโต รวมถึงรายได้ที่พลเมืองที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับด้วย นั่นเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญสำหรับประเทศตลาดเกิดใหม่หลายๆ ประเทศ เช่น เม็กซิโก การเปรียบเทียบ GDP ตามประเทศจะต่ำกว่าขนาดเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น ลองดูที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษ 1980 หลังจากเศรษฐกิจหดตัวสองครั้งในช่วงสามปีแรกของทศวรรษ เศรษฐกิจก็เริ่มฟื้นตัว มีการเพิ่มงานเกือบ 19 ล้านตำแหน่งในช่วงทศวรรษ แม้ว่าจะไม่สม่ำเสมอก็ตาม ภาคส่วนต่างๆ เช่น การผลิตและเหมืองแร่ สูญเสียงาน แต่ภาคส่วนอื่นๆ เช่น บริการและการค้าปลีก มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ผู้หญิงจำนวนมากเข้ามาทำงานในช่วงทศวรรษ 1980 เช่นกัน ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นบวกกับเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าในต่างประเทศช่วยให้บริษัทในสหรัฐฯ สามารถตอบสนองความต้องการในการส่งออกที่เพิ่มขึ้นได้ และรายได้ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจมากขึ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นสูงขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทมีเงินทุนในการลงทุนและจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น

คุณพึ่งพา Marketplace เพื่อแจกแจงเหตุการณ์ต่างๆ ในโลกและบอกคุณว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลต่อคุณอย่างไรด้วยวิธีที่อิงตามข้อเท็จจริงและเข้าถึงได้ เราพึ่งพาการสนับสนุนทางการเงินของคุณเพื่อทำให้สิ่งนั้นเป็นไปได้ต่อไป “วิธีหนึ่งที่บริษัทเทคโนโลยีบางแห่งจะจ่ายเงินสำหรับการลงทุน Gen AI เหล่านี้บางส่วนก็คือการลดจำนวนพนักงานลง” Zino กล่าว ปีใหม่ ลำดับความสำคัญใหม่ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีที่มีการเลิกจ้างเมื่อเร็วๆ นี้กระจุกตัว Angelo Zino นักวิเคราะห์หุ้นของ CFRA Research กล่าวว่าอุตสาหกรรมนี้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนา AI แบบกำเนิดซึ่งมีราคาแพง อัตราการลาออกลดลงในปีที่ผ่านมา การสำรวจตำแหน่งงานว่างและการหมุนเวียนของแรงงานครั้งล่าสุดระบุไว้ที่มากกว่า 2% ในขณะที่พนักงานยังคงอยู่ในที่ที่บริษัทต่างๆ กำลังพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ข่าวเศรษฐกิจสดใสมากขึ้นเมื่อเราเริ่มต้นปี 2024 แต่ข่าวจากองค์กรในอเมริกากลับไม่ตรงกันเสียทีเดียว ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Microsoft, eBay และ Salesforce ได้เข้าร่วมรายชื่อบริษัทที่ประกาศเลิกจ้างในเดือนนี้

นักเศรษฐศาสตร์กำหนดหมวดหมู่เหล่านี้สำหรับสินค้าเหล่านี้และผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยปกติรัฐบาลจะรับผิดชอบสินค้าสาธารณะและสินค้าทั่วไป และโดยทั่วไปวิสาหกิจจะรับผิดชอบในการผลิตสินค้าส่วนตัวและสินค้าของสโมสร แต่รูปแบบนี้ไม่เหมาะกับสินค้าทั้งหมดเนื่องจากสามารถปะปนกันได้ ตัวเลือกที่สองอยู่ตรงข้ามกับตัวเลือกแรก ในที่สุดเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตามมาตรฐานภายในสิ้นปี 2566 หรือต้นปี 2567 ธุรกิจต่างๆ ถอยกลับ และการว่างงานก็เพิ่มขึ้น ข่าวดีเพียงอย่างเดียวคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยค่อนข้างสั้นและตื้นเขิน โดยอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 3.4% เป็นช่วงระหว่าง 5% ถึง 5.5% ภายในฤดูร้อนปี 2024 การเติบโตจะกลับมาอีกครั้งและอัตราเงินเฟ้อก็ต่ำลงมาก เมื่อคุณบอกพวกเขาว่าภาวะเงินเฟ้อทำให้ราคาของต่างๆ สูงขึ้น ลูกๆ ของคุณจะอยากรู้ว่าทำไม ในบางกรณี มันเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน เมื่อมีความต้องการบางอย่างเป็นจำนวนมาก แต่มีผลิตภัณฑ์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ราคามักจะสูงขึ้น เน้นย้ำว่ามีสาเหตุหลายประการที่ทำให้คนอาจตกงานในช่วงเศรษฐกิจถดถอย บริษัทอาจต้องปิดตัวลงชั่วคราว ในขณะที่นายจ้างรายอื่นอาจเลิกจ้างพนักงานเพื่อประหยัดเงิน เมื่อคนเหล่านี้ตกงาน พวกเขามีแนวโน้มที่จะหางานทำ อย่างไรก็ตาม จำนวนตำแหน่งว่างอาจไม่สูงพอที่จะรองรับอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้าม เศรษฐกิจที่มีประวัติการดำเนินงานที่อ่อนแอ (การเติบโตที่ไม่ดี อัตราเงินเฟ้อที่ผันผวน) สกุลเงินก็มีแนวโน้มที่จะมีความผันผวนมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ราคาน้ำมันที่ตกต่ำทำให้นักลงทุนขายสกุลเงินเช่นรูเบิลรัสเซียและโบลิวาร์เวเนซุเอลา – เช่นเดียวกับราคาน้ำมันที่ลดลง เศรษฐกิจเหล่านี้ก็อ่อนแอลงมาก ประเทศที่มีประวัติการเติบโตทางเศรษฐกิจ เสถียรภาพทางการเมือง และสกุลเงินที่มั่นคงจะดึงดูดนักลงทุนที่ต้องการใช้ประโยชน์จากเสถียรภาพในระบบเศรษฐกิจ นักลงทุนเต็มใจที่จะออมเงินเป็นดอลลาร์และยูโรมากกว่า เนื่องจากโดยปกติแล้วสกุลเงินเหล่านี้รักษามูลค่าได้ดี เนื่องจากผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ

รายได้แบ่งตามข้อมูลประชากรที่แตกต่างกัน เช่น อายุ เพศ ระดับการศึกษา และชาติพันธุ์ ข้อมูลประชากรเหล่านี้สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกว่าค่าจ้างเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรสำหรับบางกลุ่ม แนวโน้มที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มเดียวอาจบ่งบอกถึงปัญหารายได้สำหรับทั้งประเทศ แทนที่จะเป็นเพียงกลุ่มที่ได้รับผลกระทบในตอนแรก การว่างงานเป็นตัวบ่งชี้ที่ล้าหลัง สำนักงานสถิติแรงงานเผยแพร่ประมาณการรายเดือนของจำนวนงานสะสมที่สูญเสียหรือสร้างขึ้นในเดือนก่อนหน้า รวมถึงตัวเลขเปอร์เซ็นต์ที่แสดงถึงจำนวนชาวอเมริกันว่างงานและกำลังมองหางานอย่างกระตือรือร้น ตลาดหุ้นเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญ นอกจากนี้ยังเป็นตัวบ่งชี้ที่คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นอันดับแรก แม้ว่าจะไม่ใช่ตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดก็ตาม มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายประการที่จัดกลุ่มเป็นสามประเภทที่ระบุไว้ข้างต้น แต่ละคนสามารถช่วยนักลงทุน นักเศรษฐศาสตร์ และนักวิเคราะห์ทางการเงินในการตัดสินใจทางการเงินอย่างชาญฉลาด ด้านล่างนี้เราครอบคลุมตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดบางส่วนที่คุณอาจพบว่ามีประโยชน์ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณต้องการคาดการณ์หรือวางแผน

เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ Sustain สนับสนุนนโยบายและแนวปฏิบัติด้านอาหารและการเกษตรที่ส่งเสริมสุขภาพและสวัสดิภาพของผู้คนและสัตว์ ปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานและความเป็นอยู่ ส่งเสริมความเท่าเทียม และเสริมสร้างสังคมและวัฒนธรรม เศรษฐกิจอาหารที่ดีหมายถึงห่วงโซ่อุปทานที่หลากหลายและเจริญรุ่งเรืองจาก ‘ฟาร์มสู่ส้อม’ สนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของเกษตรกร ชาวประมง และผู้ผลิตอาหารทั้งในและต่างประเทศ และรับประกันว่าผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ ผู้ค้าปลีก และผู้จัดเลี้ยงจะทำให้ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ ยั่งยืน และเหมาะสมกับวัฒนธรรมเป็นทางเลือกที่ง่ายและน่าดึงดูดสำหรับทุกคน โดยมีขยะน้อยที่สุด มีการเรียกร้องให้เฟดถอนเท้าจากการเบรกเนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวนน้อยกว่าในกรณีอื่นๆ ในปีที่ผ่านมา แต่บ่งชี้ว่ายังคงเห็นการเพิ่มขึ้น “อย่างต่อเนื่อง” ต่อไป นักเศรษฐศาสตร์บางคนตั้งข้อสังเกตว่าช่วงนี้ Powell ดูสดใสกว่าช่วงที่ผ่านมาเล็กน้อย สิ่งต่าง ๆ ไม่สมบูรณ์ ตลาดที่อยู่อาศัยกำลังดิ้นรน บริษัทเทคโนโลยีดูเหมือนจะตัดพนักงานบางส่วนไปทางซ้ายและขวา และอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่นี่และลดการเติบโตของค่าจ้าง แม้ว่าจะชะลอตัวลงก็ตาม ธนาคารกลางสหรัฐจะควบคุมเงินเฟ้อได้ไกลแค่ไหนคือช้างที่อยู่ในห้องนี้ และสิ่งหนึ่งที่อาจนำมาซึ่งภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ทุกคนพูดถึงมานานหลายเดือน

“คนงานหลายคนรู้สึกเหมือนกำลังเดินลุยน้ำเพราะว่าค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นนั้นสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ” โมเดสติโนกล่าว โดยสังเกตว่ารายงานงานล่าสุดระบุว่าการเติบโตของค่าจ้างชะลอตัวลงเหลือ 4% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.2% รายงานยอดขายปลีกเป็นการวัดยอดขายทั้งหมดตามร้านค้าปลีกในสหรัฐฯ การเพิ่มขึ้นและลดลงอาจส่งผลโดยตรงต่อตลาดหุ้น หรืออย่างน้อยก็ต่อภาคการค้าปลีก เมื่อยอดขายสูงขึ้น ผู้บริโภคก็จะใช้จ่ายมากขึ้นและบริษัทต่างๆ มักจะทำงานได้ดีขึ้น เมื่อยอดขายลดลง สิ่งที่ตรงกันข้ามก็เป็นจริง เมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ผู้กู้จะลังเลที่จะกู้ยืมมากขึ้น สิ่งนี้กีดกันผู้บริโภคจากการก่อหนี้และธุรกิจไม่ขยายตัว และเป็นผลให้การเติบโตของ GDP อาจซบเซา

ในทางตรงกันข้าม มุมมองสมัยใหม่ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1980 ชี้ว่า การกระจายรายได้มีผลกระทบสำคัญต่อกระบวนการเติบโต มุมมองสมัยใหม่ซึ่งริเริ่มโดย Galor และ Zeira[117] [118] เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของความแตกต่างในการกำหนดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Galor และ Zeira ให้เหตุผลว่าเนื่องจากตลาดสินเชื่อไม่สมบูรณ์ ความไม่เท่าเทียมกันจึงมีผลกระทบที่ยั่งยืนต่อการสร้างทุนมนุษย์ ระดับรายได้ต่อหัว และกระบวนการเติบโต ตรงกันข้ามกับกระบวนทัศน์แบบคลาสสิกซึ่งเน้นย้ำถึงผลกระทบเชิงบวกของความไม่เท่าเทียมกันในการสะสมทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ Galor และ Zeira โต้แย้งว่าความไม่เท่าเทียมกันมีผลกระทบเชิงลบต่อการสร้างทุนมนุษย์และกระบวนการพัฒนา ในทุกประเทศ ยกเว้นเศรษฐกิจที่ยากจนมาก เศรษฐกิจของเราทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมีความมั่นคงด้านราคา นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาโดยรวมของสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งต่ำหรือสูงเกินไป การเพิ่มขึ้นของราคาควรเล็กน้อยพอที่จะไม่สร้างปัญหาที่มาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงสำหรับประชาชนและธุรกิจ แต่ควรมีขนาดใหญ่พอที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป เมื่ออัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ มีเสถียรภาพ และคาดการณ์ได้ จะช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ วางแผนการออม การใช้จ่าย และการลงทุนได้ดีขึ้น ที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต ส่งผลให้มีงานและความเจริญรุ่งเรือง การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก

ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกขยายตัว 6 เท่าและรายได้ต่อหัวโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็ว ซึ่งขยายจำนวนคนงาน และผลผลิตแรงงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว บางคนอาจไม่เห็นด้วย แต่ฉันไม่คิดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในปัจจุบันและการมองโลกในแง่ดีของผู้บริโภคนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ด้วยตัวของมันเอง เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งถูกสร้างขึ้นจากนโยบายที่แข็งแกร่งซึ่งช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถเติบโตและจ้างพนักงานได้มากขึ้น อย่างน้อยก็ในบางส่วน และพนักงานสามารถวางตำแหน่งครอบครัวของตนได้ดีขึ้นสำหรับโอกาสในอนาคต เดือนมกราคมถือเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันที่อัตราการว่างงานของประเทศอยู่ที่หรือต่ำกว่าร้อยละ 4 ซึ่งถือเป็นอัตราการว่างงานที่ยาวนานที่สุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ จำนวนตำแหน่งงานว่างทำสถิติสูงสุดในช่วงปลายปี 2561 และมีตำแหน่งงานว่างมากกว่าผู้หางาน ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่กำลังมองหางาน ค่าจ้างมีการเติบโตในอัตราร้อยละ 3 หรือมากกว่าเป็นเวลาหกเดือนติดต่อกัน ซึ่งเป็นระดับที่ไม่มีใครเทียบได้ตั้งแต่ปี 2552 และรายได้เฉลี่ยของครัวเรือนอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปรับอัตราเงินเฟ้อที่ sixty one,372 ดอลลาร์

คุณสามารถสลับแผนภูมินี้ไปยังประเทศใดก็ได้ในโลกผ่านตัวเลือก “เปลี่ยนประเทศ” คุณจะพบว่าเมื่อพิจารณาจากตัวชี้วัดนี้ บางประเทศมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น อินโดนีเซีย ในขณะที่ประเทศอื่นมีการเติบโตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เช่น ชาด ในส่วนต่อไปนี้ ฉันจะแสดงวิธีที่เป็นไปได้สี่วิธีในการวัดการเติบโต และนำเสนอข้อมูลสำหรับแต่ละวิธีเพื่อดูว่าพวกเขาสามารถแจ้งให้เราทราบเกี่ยวกับประวัติความเป็นอยู่ทางวัตถุได้อย่างไร สินค้าหรือบริการทางเศรษฐกิจที่ผู้คนจัดหาให้แก่กันเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาที่พวกเขาเผชิญอยู่ และนั่นหมายความว่าสิ่งเหล่านั้นจะถือว่ามีประโยชน์โดยผู้ที่เรียกร้อง การเปลี่ยนแปลงปริมาณที่สำคัญที่สุดคือจากศูนย์เป็นหนึ่งเมื่อมีผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมจำหน่าย การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดหลายประการในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นได้เมื่อมีการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ลองนึกถึงยาปฏิชีวนะ วัคซีน คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เป็นตัวกำหนดสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา การวิจัยเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นว่า FDI ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเงินทุนที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และความรู้การบริหารจัดการมาด้วย ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 8.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้

สินค้าฟุ่มเฟือยมักเป็นสินค้าที่มีราคาแพงที่สุดบางรายการและอาจเห็นเป็นสัญลักษณ์สถานะ เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้น ตัวอย่างเช่น หากรายได้ของใครบางคนเพิ่มขึ้น พวกเขาอาจเปลี่ยนจากการซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนมไปเป็นการซื้อเสื้อผ้าดีไซเนอร์ระดับไฮเอนด์ เช่นเดียวกับที่เราเคยเห็นในประวัติศาสตร์ของการผลิตหนังสือ สิ่งนี้เปลี่ยนไปเมื่อมีการแนะนำเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ แท่นพิมพ์ถือเป็นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการผลิตในยุคแรกเริ่มที่โดดเด่นเป็นพิเศษ นวัตกรรมส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วง 250 ปีที่ผ่านมา จุดเริ่มต้นของการหลุดพ้นจากความยากจนนี้เรียกว่าการปฏิวัติอุตสาหกรรม ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่รูปร่างของแผนภูมินี้คล้ายกับแผนภูมิการผลิตหนังสือในตอนต้นของข้อความนี้มาก ซึ่งต่ำมากและเกือบจะแบนมาหลายชั่วอายุคนแล้วจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การพัฒนาทั้งสองนี้ได้รับแรงผลักดันจากการเปลี่ยนแปลงในการผลิต ในส่วนสุดท้ายนี้ เรามาดูกันว่ารายได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป อันดับแรกตามที่บันทึกไว้ในรายได้แบบสำรวจ จากนั้นตามด้วย GDP ต่อหัว ข้อดีของการวัดการเติบโตในลักษณะนี้คือเป็นรูปธรรม ทำให้ชัดเจนว่าอะไรกำลังเติบโต และชัดเจนว่าผู้คนสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการใดได้บ้าง คุณลักษณะสุดท้ายที่ช่วยตัดสินใจว่าคุณกำลังดูผลิตภัณฑ์ทางเศรษฐกิจหรือไม่คือ “ความสามารถในการมอบหมาย” กิจกรรมถือเป็นการผลิตในแง่เศรษฐศาสตร์หากสามารถมอบหมายให้บุคคลอื่นได้ ซึ่งจะรวมถึงสินค้าและบริการมากมายในรายการยาวๆ ที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ แต่จะไม่รวมการหายใจของคุณ เป็นต้น

ช่วงนี้ยังเป็นช่วงหนึ่งของความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยที่เศรษฐกิจโลกยังคงดิ้นรนกับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน เงินดอลลาร์สหรัฐมีแรงดึงดูดเพิ่มเติมเนื่องจากชื่อเสียงในฐานะสกุลเงินสำรองทั่วโลก ซึ่งเป็นเดิมพันที่ค่อนข้างปลอดภัยเมื่อเทียบกับทางเลือกอื่น นอกจากนี้ อัตราแลกเปลี่ยนสามารถเคลื่อนไหวได้เนื่องจากความเชื่อมั่นของตลาด (เช่น การแก้ไขการประเมินค่าสูงเกินไป) ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ไม่มีการรับประกันว่าเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอาจทำให้มูลค่าของสกุลเงินลดลงได้ในบางกรณี (การเติบโตของการส่งออกที่อ่อนแอ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น) การค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่าสุขภาพของประชากรมีบทบาทสำคัญมากขึ้นต่อผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ ชุมชนที่มีสุขภาพดีสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าชุมชนที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากชุมชนมีงาน ประชากร และรายได้เติบโตเร็วกว่า นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ที่ยังคงมุ่งเน้นการฟื้นตัวจากแรงกระแทกทางเศรษฐกิจ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่

2481 และการปันส่วนอาหารอย่างเป็นทางการที่กำหนดโดยอำนาจการครอบครองแตกต่างกันไประหว่าง 1,040 ถึง 1,550 แคลอรี่ต่อวัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2481 ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายวัยทำงานของเยอรมนีจำนวนมากเสียชีวิต ในเวลานั้น ผู้สังเกตการณ์คิดว่าเยอรมนีตะวันตกจะต้องเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัฐสวัสดิการของสหรัฐอเมริกา แต่ยี่สิบปีต่อมาเศรษฐกิจของมันก็เป็นที่อิจฉาของคนเกือบทั้งโลก และไม่ถึงสิบปีหลังสงคราม ผู้คนต่างพูดถึงปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่แล้ว…. Enrico Moretti จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์และผู้เขียน New Geography of Jobs พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้ดำเนินรายการ EconTalk เกี่ยวกับแนวคิดในหนังสือของเขา Moretti ติดตามว่าความสำเร็จทางเศรษฐกิจของเมืองต่างๆ และคนงานที่อาศัยอยู่ที่นั่นนั้นขึ้นอยู่กับการศึกษาของคนงานเหล่านั้นอย่างไร มอเร็ตติแย้งว่ามีผลกระทบอย่างล้นหลามจากคนงานที่ได้รับการศึกษา ซึ่งเพิ่มงานและค่าจ้างในเมือง เขาใช้การเปลี่ยนแปลงในโชคชะตาของซีแอตเทิลและอัลบูเคอร์คีในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมาเป็นตัวอย่างว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ อาจส่งผลต่อเส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างไร และชี้ให้เห็นถึงบทบาทที่แข็งแกร่งของความบังเอิญในการตัดสินว่าเมืองใดจะกลายเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง บทสนทนาปิดท้ายด้วยการที่ Moretti กล่าวถึงการเพิ่มการลงทุนด้านการศึกษาและการวิจัยและพัฒนา ความแข็งแกร่งของสกุลเงินเป็นตัวบ่งชี้ที่ล้าหลัง เมื่อประเทศมีสกุลเงินที่แข็งแกร่ง กำลังซื้อและการขายกับประเทศอื่นจะเพิ่มขึ้น ประเทศที่มีสกุลเงินแข็งสามารถนำเข้าสินค้าได้ในอัตราที่ถูกกว่าและขายสินค้าไปต่างประเทศในราคาต่างประเทศที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อประเทศหนึ่งมีสกุลเงินที่อ่อนค่าลง ก็สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น และกระตุ้นให้ประเทศอื่นซื้อสินค้าของตนเนื่องจากมีราคาถูกกว่า

ข้อพิสูจน์ของคุณลักษณะที่ไม่สามารถแยกออกได้คือ มีข้อจำกัดในการตัดสินใจบริโภคของผู้บริโภคเกี่ยวกับสินค้าสาธารณะ หากมีการผลิตขึ้นมา บุคคลอาจมีความชอบที่แตกต่างกันสำหรับระดับความปลอดภัยที่ได้รับจากการป้องกันประเทศ แต่เมื่อการป้องกันประเทศเกิดขึ้น พวกเขาจะบริโภคระดับที่สร้างขึ้น ไม่มากหรือน้อย ไม่มีใครสามารถ “เลือก” การบริโภคสินค้าสาธารณะได้ ในทำนองเดียวกัน แม้ว่าใครๆ ก็อาจชอบอากาศที่สะอาด แต่แต่ละคนก็มีระดับการทนต่อมลภาวะที่แตกต่างกันออกไป แต่เมื่อได้รับ “อากาศบริสุทธิ์” แล้ว ผู้บริโภคจะต้องบริโภคโดยอิสระจากความต้องการของตนเอง เพื่อให้มั่นใจว่า มีตัวแปรเข้ามาในการตัดสินใจมากกว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ เช่น การเติบโตของเศรษฐกิจ และอัตราการว่างงาน ตามสมมุติฐาน สมมติว่าเราเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งนักวิจารณ์หลายคนคิดว่าเราจะทำเช่นนั้น หรือแม้แต่ว่าเราได้ทำไปแล้วในปี ’22 และ ’23 และนักวิจารณ์เหล่านั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าผิดอย่างมหันต์ แต่หากสิ่งนั้นเกิดขึ้น ณ จุดใดจุดหนึ่งในปีหน้า แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม นั่นก็จะทำให้พวกเขาผ่อนคลายเร็วขึ้น เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้

อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าหมายถึงสิ่งของที่สนองความต้องการของมนุษย์ ให้ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ และเป็นสิ่งที่หายาก (มีจำกัด) สินค้าทางเศรษฐกิจจะต้องสามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งหรือผลิตและบริโภคได้ ผู้คนให้ความสำคัญกับมูลค่าทางเศรษฐกิจของสินค้าโดยพิจารณาจากความพึงพอใจที่พวกเขาได้รับจากสินค้าเหล่านั้น นอกจากนี้ มูลค่าตลาดยังวางอยู่บนสินค้าตามราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายยินดีและสามารถจ่ายได้ ตัวอย่างสินค้าทั่วไปบางส่วน ได้แก่ อาหาร เสื้อผ้า รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ ในปี 2020 และ 2021 ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยที่ตามมาหลังการระบาดใหญ่ ขนาดของเศรษฐกิจโลกลดลง และส่วนแบ่งของผู้ยากจนก็เพิ่มขึ้น ทันทีที่มีข้อมูลทั่วโลกสำหรับช่วงเวลานี้ เราจะอัปเดตแผนภูมินี้ รายได้ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นเป็นนามธรรมมากกว่าตัวชี้วัดที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ การเปรียบเทียบรายได้ของผู้คนทั่วโลกใน Scatterplot นี้วัดตัวเลือก ไม่ใช่ตัวเลือก มันแสดงให้เราเห็นว่าทางเลือกทางเศรษฐกิจสำหรับคนหลายพันล้านคนนั้นต่ำมาก โลกส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่ด้วยรายได้ที่ต่ำมากซึ่งน้อยกว่า 20 ดอลลาร์ 10 ดอลลาร์ หรือแม้แต่ 5 ดอลลาร์ต่อวัน ในหัวข้อถัดไป เราจะดูว่าความยากจนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป ก่อนที่เราจะกลับไปสู่คำถามเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ เรามาดูกันว่าการวัดรายได้ที่แท้จริงเหล่านี้บอกเราเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจในโลกปัจจุบันอย่างไร เนื่องจากสินค้าทางเศรษฐกิจมีน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการ ความพยายามของมนุษย์จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการผลิตสินค้าเหล่านั้น12 ดังนั้น วิธีที่สั้นกว่าในการนิยามการเติบโตก็คือการเพิ่มขึ้นในการผลิตผลิตภัณฑ์เหล่านั้นที่ผู้คนผลิตสำหรับแต่ละรายการ อื่น.

U.S. Census Bureau มุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลคุณภาพสูงในลักษณะที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพแก่ลูกค้าของเรา โปรแกรมดึงข้อมูลอัตโนมัติ (โดยทั่วไปเรียกว่า “โรบอต” หรือ “บอท”) ทำให้เกิดความล่าช้าซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้ารายอื่นอย่างทันท่วงที ดังนั้นจึงห้ามกิจกรรมโรบ็อตมากเกินไปบนเว็บไซต์ Census อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ 65.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ sixty five.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ ยอดขายค้าปลีกและบริการอาหารของสหรัฐในเดือนมกราคม 2567 อยู่ที่ seven-hundred.3 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 0.eight เปอร์เซ็นต์ (/-0.5 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนก่อนหน้า “เวลาที่คุณใช้ดูแลลูกๆ ของคุณถือเป็นเวลาอันมีค่ามาก แต่ไม่ได้คำนึงถึง GDP” แนนซี โฟลเบร ศาสตราจารย์กิตติคุณสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ แอมเฮิร์สต์ กล่าว นอกจากนี้ ยังมีผู้หญิงที่เข้าสู่ตลาดแรงงานน้อยกว่าในช่วงกลางและปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นช่วงที่ขบวนการสตรีสนับสนุนให้ผู้หญิงทำงานนอกบ้านมากขึ้น นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกล่าวว่ามีความสมเหตุสมผลที่จะคาดหวังการเติบโตของ GDP ที่ช้าลงในอนาคตเมื่อเทียบกับในอดีต

นอกจากจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อมูลการว่างงานแล้ว ผู้ตอบแบบสอบถามยังไม่รู้หรือเลือกที่จะระบุลักษณะข้อมูลเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ผิดประเภท การขาดความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจทำให้นักวิชาการและนักการเมืองหลายคนงง บางคนกล่าวโทษการเมืองที่มีการแบ่งขั้วของสหรัฐฯ และนี่คือตัวอย่างในการสำรวจความคิดเห็น แต่ข้อมูลของแฮร์ริสยังแสดงให้เห็นว่าความกลัวแพร่กระจายอย่างกว้างขวาง และเสริมด้วยการไม่เชื่อหรือไม่รู้เรื่องบุคคลของทางการ และความไม่เชื่อใจต่อการรายงานของสื่อเกี่ยวกับบุคคลเหล่านี้ เมื่อพิจารณาจากมุมมองสูงสุดที่ห้าไมล์แล้ว เฟดได้ทำสิ่งที่ถูกต้องโดยพื้นฐานแล้ว แต่ก็ช้าเล็กน้อยที่จะเห็นอันตรายจากภาวะเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสองปีที่แล้ว บางคนอาจคิดว่าพวกเขาล้าหลังอยู่เสมอ ช้าเกินไปเล็กน้อย แต่โดยพื้นฐานแล้ว ฉันคิดว่าพวกเขาทำถูกต้องแล้ว หลักฐานที่มีความสำคัญเหนือกว่าคือเราเผชิญกับภาวะอุปทานตกตะลึงครั้งใหญ่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ไม่ใช่แค่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยที่ทุกคนต้องอยู่บ้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงห่วงโซ่อุปทานที่พันกันและอุปสรรคที่เหลือที่เรามี เพื่อดำเนินการฟื้นฟูในระยะแรกๆ ซึ่งปรากฏอยู่ในอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว

ตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรตกอยู่ในภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2023 หลังจากที่ GDP ลดลงในช่วงสามเดือนติดต่อกันสองครั้ง USA TODAY กำลังสำรวจคำถามที่คุณและคนอื่นๆ ถามทุกวัน จากตอน “เงินเฟ้อคืออะไร” เป็น “จะเกิดอะไรขึ้นในช่วงเศรษฐกิจถดถอย” เป็น “ประกันสังคมต้องเสียภาษีหรือไม่” เรามุ่งมั่นที่จะค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยที่สุดที่คุณถามทุกวัน ไปที่ส่วน Just Curious เพื่อดูว่ามีอะไรอีกที่เราสามารถตอบให้คุณได้ Mark Zandi หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Moody’s Analytics ประมาณการว่าผู้บริโภคยังคงมี “เงินออมส่วนเกิน” มูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าสิ่งที่พวกเขาต้องตุนไว้หากไม่เกิดการระบาดใหญ่ – จากความช่วยเหลือจากรัฐบาลและจากการลดหย่อนภาษีขณะอยู่บ้าน ในช่วงสูงสุดของการระบาด นักเศรษฐศาสตร์ยังคงคาดการณ์ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ — พวกเขามักจะกังขาถึงภาวะถดถอยอย่างนุ่มนวล — แต่ตอนนี้กลับเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะมาช้ากว่าที่พวกเขาคาดไว้ การสำรวจนักพยากรณ์ 48 คนซึ่งออกเมื่อวันจันทร์โดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติ พบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 1 ใน four เท่านั้นที่คิดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเริ่มขึ้นภายในสิ้นเดือนมีนาคม ลดลงจากครึ่งหนึ่งที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธันวาคม

และยิ่งไปกว่านั้น แนวทางดังกล่าวจะสามารถขยายออกไปให้ครอบคลุมความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจ-สังคม และเศรษฐกิจ-รัฐได้อย่างไร หากไม่ขยายเวลาดังกล่าว แนวทางดังกล่าวก็มีความเสี่ยง แม้ว่าจะไม่เชื่อเรื่องพระเจ้าในนามของเศรษฐกิจและระบบทุนนิยมก็ตาม แต่กลับให้น้ำหนักมากเกินไปกับสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นแนวคิดทางเศรษฐกิจ เรามีความเสี่ยงที่จะไม่ให้พื้นที่แก่กลุ่มที่อาจมีความประหยัดเป็นพิเศษ สำหรับข้อกังวลที่มีส่วนรวมและต้องได้รับการปฏิบัติร่วมกัน หรือ เช่น ในทางการเมือง การบริโภคหรือที่เรียกว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภค คิดเป็นประมาณร้อยละ 70 ของ GDP และรวมถึงสินค้าและบริการทั้งหมดที่บุคคลซื้อ ในไตรมาสที่สองของปีนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น แต่การลงทุนทางธุรกิจและการส่งออกลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเก็บภาษีศุลกากรในจีน ส่งผลให้ตัวเลขลดลง GDP ที่แท้จริงคำนึงถึงมูลค่าของสินค้าและบริการที่ผลิต นั่นหมายถึงผลรวมของสินค้าที่ขายในอเมริกาทั้งหมด บวกด้วยมูลค่าของสินค้าที่จับต้องไม่ได้ที่ผู้คนทำ ลบด้วยผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อ GDP ต่อหัวจะวัดมูลค่าของสินค้าและบริการหากมีการแบ่งเท่าๆ กันระหว่างทุกคนในประเทศ การเติบโตของ GDP วัดส่วนต่างของ GDP จากหนึ่งปีหรือช่วงสามเดือน (ไตรมาส) หนึ่งไปยังอีกปีหนึ่ง ก่อนกลางปี ​​2021 กำลังแรงงานแทบจะไม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนประชากรและอายุ – ผู้คนกำลังเกษียณอายุ เรามีความต้องการแรงงานส่วนเกิน ซึ่งทำให้อัตราการว่างงานต่ำมากและมีอัตราตำแหน่งงานว่างที่สูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การย้ายถิ่นฐานกำลังบรรเทาความกดดันดังกล่าวได้บ้าง การย้ายถิ่นฐานช่วยให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เราใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในทุกธุรกิจและทุกประเทศที่เราดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา ตั้งแต่การรับวัตถุดิบไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์

ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขีดความสามารถของเศรษฐกิจในการผลิตสินค้าและบริการ โดยเปรียบเทียบจากช่วงเวลาหนึ่งไปยังอีกช่วงเวลาหนึ่ง สามารถวัดได้ในแง่ที่กำหนดหรือตามจริง ซึ่งค่าหลังจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ตามเนื้อผ้า การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้ตัวชี้วัดอื่นก็ตาม…..

ภายในสิ้นทศวรรษ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) พุ่งสูงขึ้นจาก 2.eight ล้านล้านดอลลาร์ในปี 1980 เป็น 5.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 1989 เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดีขึ้นได้ ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว หน่วยงานบริการสาธารณะยอมรับดินแดนของชาติแรกรอบก่อนคริสตศักราช และรู้สึกขอบคุณที่ได้ดำเนินงานของเราในดินแดนเหล่านี้ เรารับทราบถึงสิทธิ ผลประโยชน์ ลำดับความสำคัญ และข้อกังวลของชนพื้นเมืองทั้งหมด – กลุ่มชนพื้นเมือง เมติส และเอสกิโม – เคารพและยอมรับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สิทธิ กฎหมาย และรัฐบาลที่แตกต่างกันของพวกเขา [PRO] การกลับตัวขึ้นท่ามกลางการปรับลดอันดับของจีน Morgan Stanley ปรับลดอันดับ MSCI China ซึ่งเป็นดัชนีที่แสดงถึงหุ้นขนาดใหญ่และขนาดกลางของจีนแผ่นดินใหญ่ ธนาคารยังคงระมัดระวังแนวโน้มการเติบโตในประเทศ แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐมากขึ้นก็ตาม อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้เพิ่มหุ้น 2 ตัวในรายการโฟกัส ซึ่งบ่งชี้ว่ายังมีแง่ดีอีกหลายด้านที่จะพบได้ในแต่ละบริษัท

การเพิ่มขึ้นของ GDP บ่งชี้ว่าธุรกิจต่างๆ กำลังทำเงินได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของมาตรฐานการครองชีพของผู้คนในประเทศนั้นด้วย หาก GDP ลดลง ก็แสดงว่ากลับกัน การตอบสนองของตลาดต่อการเปลี่ยนแปลงของ GDP อาจขึ้นอยู่กับวิธีการวัด GDP รายไตรมาสเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนๆ รวมถึงการเปรียบเทียบกับความคาดหวังของนักเศรษฐศาสตร์สำหรับไตรมาสปัจจุบันนั้นอย่างไร การวัดผลประการหนึ่งคือแนวทางรายได้ แนวทางนี้จะรวมรายได้ที่ทุกคนได้รับในหนึ่งปี รวมถึงกำไรขั้นต้นสำหรับบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนและจดทะเบียน ภาษีหักเงินอุดหนุน และค่าตอบแทนรวมของพนักงาน อีกวิธีหนึ่งคือวิธีรายจ่าย วิธีนี้จะรวมการใช้จ่ายของทุกคนในหนึ่งปี รวมถึงการบริโภคทั้งหมด การใช้จ่ายภาครัฐ การส่งออกสุทธิ และการลงทุน ผลลัพธ์ของการวัดทั้งสองนี้ควรจะใกล้เคียงกันโดยประมาณ อย่างไรก็ตาม วิธีการใช้จ่ายเป็นแนวทางที่ใช้กันทั่วไปมากกว่า เนื่องจากจะรวมการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนส่วนใหญ่ของ GDP ของประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถสร้างโอกาสในการแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตได้ หากผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ลาติน และกลุ่มชายขอบตามประเพณีอื่นๆ มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา

ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น ในเดือนมกราคม นายจ้างเพิ่มตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม และอัตราการว่างงานอยู่ที่ three.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512 จากนั้นข้อมูลเงินเฟ้อผู้บริโภคที่ร้อนแรงอย่างไม่คาดคิดในเดือนมกราคมก็มาถึง สองวันต่อมา รัฐบาลรายงานว่าราคาขายส่งเพิ่มขึ้น zero.7% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม เกือบสองเท่าของที่นักพยากรณ์คาดการณ์ไว้

การไม่มีสินค้าเหล่านี้จะบ่อนทำลายความสามารถของพลเมืองในการมีส่วนร่วมในการไตร่ตรองต่อสาธารณะและพัฒนาความรู้สึกในการตัดสินใจด้วยตนเอง ทางเลือกหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในช่วงปลายทศวรรษ 1930 คือการปรับปรุง Hicks-Kaldor (หลัง Hicks 1939 และ Kaldor 1939) หากมีผู้ชนะและผู้แพ้ในนโยบาย จะถือเป็นการปรับปรุง Hicks-Kaldor เมื่อใดก็ตามที่ผู้แพ้สามารถได้รับการชดเชยด้วยผลกำไร แต่ผู้แพ้นั้นสามารถได้รับการชดเชยได้นั้นเป็นเพียงการปลอบใจเพียงเล็กน้อย เว้นแต่พวกเขาจะได้รับการชดเชยจริง ๆ และไม่มีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นเสมอ (ดูตัวอย่าง Rodrik2017 เกี่ยวกับความล้มเหลวในการชดเชยผู้แพ้จากข้อตกลงการค้าเสรี) สโมสรผลิตบริการสำหรับกลุ่มผู้รับผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม ซึ่งก็คือสมาชิกสโมสร เพื่อที่จะได้กำไรจากประภาคาร บุคคลจำเป็นต้องมีเรือและความปรารถนาที่จะเดินทางไปยังชายฝั่งที่ประภาคารตั้งอยู่ แต่ไม่มีกลุ่มใดที่กำหนดไว้ล่วงหน้าที่ถือเป็นผู้รับผลประโยชน์ตามเจตนาของสินค้านี้ ในที่สุดค่าจ้างของสหรัฐฯ ก็เติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ แต่ 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าค่าจ้างไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ มุมมองดังกล่าวถือโดยพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ (84%) ที่ปรึกษาอิสระ (75%) และพรรคเดโมแครต (67%)

การบรรลุเป้าหมายที่ eight จำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบการเงินแบบขายส่งเพื่อจัดการกับหนี้ที่เพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความตึงเครียดทางการค้า ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมค่าจ้างที่เท่าเทียมกันและงานที่มีคุณค่าสำหรับคนหนุ่มสาว การเติบโตของงานในเดือนกรกฎาคมต่ำกว่าที่คาดไว้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Federal Reserve ต้องการเห็นเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ แต่ก็ไม่ได้ต่ำมากจนสร้างปัญหาให้กับคนงานหรือเศรษฐกิจ โครงการของ Shorenstein Center ของ Harvard Kennedy School ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลของ The Journalist ทำหน้าที่ดูแล สรุป และจัดบริบทงานวิจัยคุณภาพสูงในหัวข้อนโยบายสาธารณะที่เป็นข่าวสาร เราได้รับการสนับสนุนจากทุนสนับสนุนจาก Carnegie Corporation of New York, มูลนิธิ Robert Wood Johnson, มูลนิธิ National Institute for Health Care Management (NIHCM) และผู้มีส่วนร่วมรายบุคคล

จำนวนตำแหน่งงานที่สร้างขึ้นหรือสูญหายในหนึ่งเดือนเป็นตัวบ่งชี้ถึงภาวะทางเศรษฐกิจและอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดหลักทรัพย์ เมื่อมีธุรกิจจ้างงานมากขึ้น แสดงว่าธุรกิจต่างๆ มีผลประกอบการที่ดี การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นยังอาจนำไปสู่การคาดการณ์ว่าผู้คนจะมีเงินใช้จ่ายมากขึ้นเนื่องจากมีการจ้างงานมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟองสบู่ในตลาดหุ้นซึ่งอาจส่งผลบวกลวงต่อทิศทางของเศรษฐกิจได้ หากนักลงทุนเพิกเฉยต่อตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ และไม่มีระดับราคาเพิ่มขึ้นโดยไม่ได้รับการสนับสนุน ตลาดล่มสลายอาจเกิดขึ้นได้ เราเห็นสิ่งนี้เมื่อตลาดล่มสลายในปี 2551 อันเป็นผลมาจาก Credit default swaps และสินเชื่อซับไพรม์ที่มีมูลค่าสูงเกินไป ประเด็นหลักในการกำหนดราคาสินทรัพย์คือความจำเป็นในการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสภาวะเศรษฐกิจมหภาคขั้นพื้นฐานกับผลตอบแทนของตลาดสินทรัพย์ (Cochrane 2005, 2017) ไม่มีที่ใดที่เป็นศูนย์กลางและยังคงสร้างได้ยากไปกว่าในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (FX) ซึ่งผลตอบแทนของสกุลเงินและปัจจัยพื้นฐานระดับประเทศมีความสัมพันธ์กันอย่างมากในทางทฤษฎี แต่ถึงกระนั้นความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ก็มักจะพบว่าอ่อนแอ ( มีส และโรกอฟฟ์ 1983, รอสซี 2013) อย่างไรก็ตาม งานเขียนล่าสุดในสาขาการเงินมหภาคได้บันทึกไว้ว่า พฤติกรรมของอัตราแลกเปลี่ยนจะอธิบายได้ง่ายขึ้นเมื่อมีการศึกษาอัตราแลกเปลี่ยนโดยสัมพันธ์กันในภาพตัดขวาง แทนที่จะแยกจากกัน (เช่น Lustig และ Verdelhan 2007) ความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในตลาดแรงงานอาจส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคผิวดำเพิ่มขึ้น forty เปอร์เซ็นต์ การรวมกันของความเท่าเทียมกันของรายได้ทางเชื้อชาติและการขยายการเข้าถึงสินค้าและบริการในชุมชนคนผิวดำสามารถสร้างรายได้มูลค่าประมาณ seven-hundred พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทต่างๆ และครอบครัวคนผิวดำจะแบ่งปัน อัตราการเติบโตเปรียบเทียบของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วแสดงให้เห็นว่ากระบวนการเติบโตไม่สม่ำเสมอเพียงใด ความไม่เท่าเทียมกันส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงธรรมชาติที่ไม่ธรรมดาของช่วงปี 1913–50 ซึ่งรวมถึงสงครามใหญ่สองครั้งและภาวะซึมเศร้าที่รุนแรงและยืดเยื้อ อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างอย่างมากในอัตราการเติบโตของประเทศต่างๆ ระหว่างช่วงปี 1870–1913 และ 1950–73 และช่วงตั้งแต่ปี 1973 โดยส่วนใหญ่ ความแตกต่างเหล่านี้บ่งชี้ถึงอัตราการเติบโตที่เร่งขึ้นจากครั้งแรกถึง ช่วงที่สองและการชะลอตัวของอัตราการเติบโตตั้งแต่ช่วงที่สองถึงช่วงปัจจุบัน นักเขียนหลายคนมองว่าสิ่งนี้มาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการลงทุนทางธุรกิจในช่วงกลางของทั้งสามช่วง การเติบโตทางเศรษฐกิจ กระบวนการที่ความมั่งคั่งของประเทศเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าคำนี้มักใช้ในการอภิปรายเกี่ยวกับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ในบริบทของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ โดยทั่วไปคำนี้หมายถึงการเพิ่มขึ้นของความมั่งคั่งในช่วงเวลาที่ขยายออกไป

การพัฒนาเศรษฐกิจเริ่มเป็นปัญหาหลักหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อยุคล่าอาณานิคมของยุโรปสิ้นสุดลง อดีตอาณานิคมจำนวนมากและประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรฐานการครองชีพต่ำจึงถูกเรียกว่าประเทศด้อยพัฒนา เพื่อเปรียบเทียบเศรษฐกิจของพวกเขากับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นแคนาดา สหรัฐอเมริกา และทางตะวันตก ยุโรป ประเทศในยุโรปตะวันออกส่วนใหญ่ สหภาพโซเวียต ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เนื่องจากมาตรฐานการครองชีพในประเทศยากจนส่วนใหญ่เริ่มสูงขึ้นในทศวรรษต่อๆ มา พวกเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศกำลังพัฒนา ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังประสบกับความเครียดที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย ยอดค้าปลีกลดลงในช่วงสี่ของห้าเดือนที่ผ่านมา รายได้ครัวเรือนโดยเฉลี่ย (เมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ต่ำกว่าก่อนเกิดโรคระบาด หลังจากหยุดชั่วคราวในช่วงที่เกิดโรคระบาด จำนวนหนี้ผู้บริโภคก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเร็วๆ นี้ เงินออมที่ครัวเรือนสะสมระหว่างการแพร่ระบาดได้ลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง

เนื่องจากสกุลเงินสำรองของโลก เงินดอลลาร์สหรัฐจึงมีปัญหาเพิ่มเติม เมื่อการค้าโลกเติบโตขึ้น ความต้องการทุนสำรองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลาหนึ่ง ความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับความพึงพอใจจากการขาดดุลการชำระเงินที่เพิ่มขึ้น และธนาคารกลางต่างประเทศก็ได้สะสมทุนสำรองเงินดอลลาร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด ปริมาณทุนสำรองเงินดอลลาร์ที่ถือครองในต่างประเทศมีมากกว่าสต็อกทองคำของสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถรักษาความสามารถในการแปลงสภาพได้อย่างสมบูรณ์ในราคาทองคำที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่รัฐบาลต่างประเทศและผู้เก็งกำไรค่าเงินจะไม่มีใครสังเกตเห็น หาก Fed พิจารณาการชะลอการเติบโตของค่าจ้างและคิดว่าเศรษฐกิจเริ่มที่จะสงบลงแล้ว บางทีอาจผ่อนคลายขึ้นจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และทำให้ประเทศเข้าสู่เส้นทางที่นุ่มนวล ซึ่งหมายความว่าไม่มีภาวะถดถอย หาก Fed ดูที่อัตราการว่างงานและตัดสินใจว่าต่ำเกินไปและจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจรุนแรงขึ้น และทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย “เราอาจกลับมาอีกครั้งในเรื่อง ‘ข่าวดีก็คือข่าวร้าย’ ซึ่งโอ้พระเจ้า ทุกอย่างยอดเยี่ยมมากในตอนนี้ นั่นหมายความว่า Fed จะไม่เอาแค่ชามใส่น้ำออกไป แต่จะเอาชามใส่น้ำไปทิ้งแล้วเทลงบนหัวของทุกคน “บังเกอร์กล่าว แม้ว่าพาดหัวข่าวทั้งหมดเกี่ยวกับการเลิกจ้างงานในด้านเทคโนโลยี การเงิน และสื่อ (รวมถึงบริษัทสื่อที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ที่คุณกำลังอ่านอยู่ตอนนี้) แต่ตลาดงานก็ดูดีจริงๆ การฟื้นตัวจากโรคระบาดซึ่งมีคนตกงานหลายล้านคนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง จากการวิจัยของ Federal Reserve Bank of Cleveland คนงานที่ถูกย้ายในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากโควิดจะมีรายได้และผลลัพธ์การจ้างงานที่ดีกว่าคนงานที่ตกงานในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งก่อน เมื่อถึงจุดหนึ่ง ความเชื่อมั่นในการเติบโตทางเศรษฐกิจก็หายไป เมื่อมีคนขายมากกว่าซื้อ เศรษฐกิจจะหดตัว เมื่อวงจรธุรกิจดำเนินไปในระยะนั้น ก็จะกลายเป็นภาวะถดถอย ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำคือภาวะถดถอยที่กินเวลานานนับทศวรรษ ครั้งเดียวที่เกิดขึ้นคือช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในปี 1929

ฉันคิดว่ามันน่าสนใจเพราะมันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้คนมีความรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้คนเลือกที่จะแบ่งปันต่อและเผยแพร่ไปรอบๆ แต่ยังหมายความว่าเนื้อหาเชิงลบคือสิ่งที่กำลังเผยแพร่และอาจมีอิทธิพลต่อวิธีที่ผู้คนคิดเกี่ยวกับโลกรอบตัวพวกเขา เพื่อประโยชน์ของการสื่อสารมวลชน ฉันใช้เวลาสองสามวันในการพลิกดูช่องทางโซเชียลมีเดีย ฉันใช้เวลาทั้งวันในการดูวิดีโอ TikTok เกี่ยวกับเศรษฐกิจ และฉันเห็นธีมที่สอดคล้องกันสองสามธีมหรือธีมที่สอดคล้องกันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และแน่นอนว่าเรากำลังหยิบยกประเด็นเชิงลบนั้นขึ้นมาในการสำรวจความคิดเห็น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลนี้หรือด้วยเหตุผลอื่นก็ตาม และผลสำรวจของวิทยาลัยเซียนาของ “นิวยอร์กไทมส์” เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า fifty nine เปอร์เซ็นต์ของผู้ลงคะแนนเสียงที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ในรัฐที่แกว่งไปมาที่สำคัญ จัดอันดับเศรษฐกิจว่ายากจน ซึ่งสูงกว่าที่คุณเห็นในกลุ่มอายุอื่นๆ อย่างมาก และเรายังพบว่าการชำระคืนเงินกู้นักเรียนกลับมาดำเนินการอีกครั้ง สิ่งเหล่านี้ถูกหยุดชั่วคราวเนื่องจากการแพร่ระบาด แต่ฉันคิดว่าผู้คนค่อนข้างคุ้นเคยกับการไม่จ่ายเงินคืน ตอนนี้เรามีค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่สามเท่าแล้ว เช่น ค่าบ้าน รถยนต์ และวิทยาลัย และพวกเขาทั้งหมดใช้งบประมาณครัวเรือนในเวลาเดียวกัน และฉันคิดว่ามันกำลังทวีความรุนแรงขึ้นด้วยสินค้าราคาแพงอีกสองสามรายการซึ่งเป็นสิ่งที่คุณคิดได้ว่าเป็นสิ่งของในฝันแบบอเมริกัน เราพบว่าราคารถยนต์สูงขึ้นมาก และค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์ก็แพงขึ้นมาก

ทรัพยากรมนุษย์โดยทั่วไปมีการศึกษาและทักษะบางรูปแบบ ธุรกิจจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ากำลังแรงงานของตนสามารถดำเนินกระบวนการผลิตตามที่กำหนดโดยการฝึกอบรมที่เหมาะสมและรับประกันความปลอดภัยของสภาพแวดล้อมการทำงาน อย่างไรก็ตาม ทรัพยากรมนุษย์ยังสามารถปรับตัวได้ เนื่องจากเป็นปัจจัยการผลิตที่มีพลวัต พวกเขาสามารถเพิ่มผลผลิตเพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพการผลิตมากขึ้น เพื่อวัดภาวะเงินฝืด นักเศรษฐศาสตร์มักกันราคาพลังงานและอาหารไว้ ซึ่งมักจะมีความผันผวนมากกว่า เฟดใช้บารอมิเตอร์ที่เรียกว่าดัชนีราคาค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคลหลัก (PCE) แทน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่องที่ปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้ แม้ว่าภาวะเงินฝืดจะทำให้ราคาสินค้าตกต่ำลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่ผลกำไรและค่าจ้างก็อาจได้รับผลกระทบเช่นกัน และการชำระหนี้ก็มีราคาแพง และหากผู้บริโภคชะลอการซื้อเนื่องจากราคาตกต่ำ ก็อาจทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ที่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำได้ อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยขึ้นอยู่กับความเต็มใจของผู้คนที่จะกู้ยืมเพื่อซื้อสิ่งที่มักมีราคาแพงที่สุดในชีวิต ในขณะที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว อัตราเฉลี่ยของการจำนองคงที่ 30 ปีก็สูงถึง 7% ในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าสองเท่าจากจุดเริ่มต้นในปี 2022 ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อย ถึงกระนั้น อัตราเงินเฟ้อยังคงสร้างความยากลำบากให้กับครัวเรือนหลายล้านครัวเรือน ข้อมูลของรัฐบาลเผยเมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงลดลงเป็นเวลา 22 เดือนติดต่อกัน ครอบครัวที่มีรายได้น้อยและปานกลางจำนวนมากหันมาใช้บัตรเครดิตเพื่อรักษาการใช้จ่าย งานของพวกเขามั่นคง บัญชีธนาคารของพวกเขายังคงได้รับแรงหนุนจากการออมในยุคโรคระบาด ชาวอเมริกันยังคงจับจ่ายใช้สอยต่อไป โดยไม่สนใจอัตราดอกเบี้ยและราคาที่สูงขึ้น

นโยบายเศรษฐกิจนี้ขัดแย้งกับนโยบายของสหรัฐอเมริกา สหรัฐอเมริกาใช้หนี้เพื่อสนับสนุนการเติบโตในระยะสั้นผ่านการส่งเสริมการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการทหาร นั่นเป็นเพราะว่ากิจกรรมเหล่านี้แสดงอยู่ใน GDP ซึ่งสหรัฐฯ ใช้เพื่อวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตสินค้าและบริการในช่วงเวลาที่กำหนด การวัดผลจะต้องลบผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ 0 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ มาตรการข้อมูลทางเศรษฐกิจและรายงานสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ในขณะที่ตลาดยังมีชีวิตอยู่ ขับเคลื่อนด้วยความรู้สึกและประกอบด้วยการเดิมพันในอนาคต สิ่งนี้บอกอะไรเรา? แม้จะมีตัวชี้วัดเชิงบวกเหล่านี้ แต่หนึ่งในสามของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้คะแนนเศรษฐกิจโดยทั่วไปหรืออัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพโดยเฉพาะว่าเป็น “ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน” จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียน 1,016 คนในเดือนธันวาคม พ.ศ.

การขาดแคลนแรงงานที่ดีขึ้นได้ช่วยอย่างมากต่อภาคเศรษฐกิจที่ประสบปัญหาในการหาแรงงานหลังการระบาดใหญ่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในร้านอาหาร การผลิต ภาครัฐ และการดูแลสุขภาพ ส่งผลให้ภาคส่วนเหล่านี้บางส่วนกลับมาสู่ระดับงานก่อนการแพร่ระบาด เศรษฐกิจปัจจุบันมีส่วนที่ “ดี” มากมาย การวัดเศรษฐกิจที่กว้างที่สุด – ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)  – ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายความว่าขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจกำลังขยายตัวและสร้างการผลิตและรายได้มากขึ้น กฎทั่วไปสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการที่ GDP ลดลงสองไตรมาสติดต่อกัน ดังนั้นตามคำจำกัดความนี้ เราจึงไม่ตกอยู่ในภาวะถดถอย สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง

พรรครีพับลิกันได้ประกาศมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา เหตุผลที่สามสำหรับความสามารถในการจัดหาสินค้าสาธารณะโดยเอกชนที่จะกล่าวถึงในที่นี้คือการดำรงอยู่ของบรรทัดฐานทางสังคม ตัวอย่าง Forex ตราบใดที่แต่ละบุคคลพบกันซ้ำๆ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการสร้างสินค้าสาธารณะ พวกเขาอาจตระหนักว่าการโกหกเป็นการทำลายตนเอง และเมื่อสถานการณ์เกิดขึ้นซ้ำๆ ก็เป็นไปได้ที่บรรทัดฐานของการเปิดเผยตามความเป็นจริงของการประเมินค่าจะได้รับการพัฒนาตามแบบแผนของ การบอกความจริงจะถูกสร้างขึ้น (Taylor 1976;Schotter 1981) การที่กลยุทธ์ที่ไม่ให้ความร่วมมือนั้นไม่จำเป็นต้องดีที่สุดในเกมซ้ำๆ นั้นเป็นผลลัพธ์ที่รู้จักกันดีในทฤษฎีเกม (การดูทฤษฎีเกม หัวข้อเกี่ยวกับเกมซ้ำ และการประสานงาน) ด้วยโครงสร้างผลประโยชน์นี้ เช่นเดียวกับความมีเหตุผลและผลประโยชน์ของตนเองของสมาชิกของกลุ่ม เราสามารถคาดหวังได้ว่าตลาดเสรีจะจัดหาสินค้าสาธารณะไม่เพียงพอ เนื่องจากบุคคลมีแรงจูงใจที่แข็งแกร่งในการขับขี่ฟรีและโครงสร้างแรงจูงใจก็เหมือนกันสำหรับทุกคน ทุกคนจึงพยายามที่จะขี่ฟรีและจะไม่สร้างความปรารถนาดีต่อสาธารณะตามมา ขอให้เราเรียกปัญหาที่เห็นได้ชัดของตลาดในการจัดหาสินค้าสาธารณะในปริมาณที่เพียงพอว่า “ปัญหาสินค้าสาธารณะ” เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม

หากคุณต้องการทำให้ชีวิตยากลำบาก เราอาจพิจารณาว่าไวรัสที่มีชีวิตอยู่ในห้องปฏิบัติการเท่านั้นนั้นเป็นผลดีทางเศรษฐกิจหรือไม่ คงเป็นเรื่องยากที่จะโต้แย้งว่าไวรัสไข้ทรพิษมีประโยชน์ใดๆ ที่เป็นไปได้ต่อมนุษย์หรือโลก แต่ในฐานะเครื่องมือแห่งความทุกข์ทรมาน เราคงจะดีกว่าทำลายมันทิ้ง คุณลักษณะอีกประการหนึ่งของสินค้าทางเศรษฐกิจก็คือ หากสามารถมีมูลค่าบนสินค้านั้นได้ ก็สามารถซื้อขายในตลาดและประเมินมูลค่าโดยใช้รูปแบบของเงินได้ สินค้าทางเศรษฐกิจคือสินค้าหรือบริการที่เป็นประโยชน์ (อรรถประโยชน์) ต่อสังคม นอกจากนี้ สินค้าทางเศรษฐกิจยังมีระดับความขาดแคลนและทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาสอีกด้วย SmartAsset Advisors, LLC (“SmartAsset”) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Financial Insight Technology ที่ถือหุ้นทั้งหมด ได้รับการจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาในฐานะที่ปรึกษาการลงทุน บริการของ SmartAsset จำกัดเฉพาะการแนะนำผู้ใช้ไปยังที่ปรึกษาบุคคลที่สามที่ลงทะเบียนหรือได้รับอนุญาตในฐานะผู้รับความไว้วางใจ (“ที่ปรึกษา”) โดยมีหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐอเมริกาที่ได้เลือกที่จะเข้าร่วมในแพลตฟอร์มการจับคู่ของเราตามข้อมูลที่รวบรวมจากผู้ใช้ผ่านทางออนไลน์ของเรา แบบสอบถาม. SmartAsset ได้รับค่าตอบแทนจากที่ปรึกษาสำหรับบริการของเรา SmartAsset จะไม่ตรวจสอบประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องของที่ปรึกษาใด ๆ มีส่วนร่วมในการจัดการบัญชีของผู้ใช้โดยที่ปรึกษา หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนเฉพาะเจาะจง

มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย Bridging the Gap มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศและธรรมชาติ โดยการสาธิตวิธีสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ดีขึ้นเพื่อการเข้าถึงที่ยุติธรรมและในระยะยาว กรณีในแง่ร้ายในที่นี้ — และยังมีคนฉลาดอีกหลายคนกำลังทำอยู่ — ก็คือ มันจะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กรณีในแง่ดีก็คือ มันทำให้สิ่งต่างๆ เย็นลง และสิ่งต่างๆ ก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ TD Securities ระบุในรายงานการวิจัยเมื่อวันพุธว่า “[I] ภาวะเงินเฟ้อได้สร้างความประหลาดใจให้กับการคาดการณ์ของพวกเขาถึงภาวะขาลง และความคืบหน้าดังกล่าวทำให้ Fed สามารถพิจารณายกเท้าออกจากเบรกนโยบายได้เร็วกว่าที่คาดไว้” ขณะนี้ Fed คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.1% ในปี 2567 และ 2568 ซึ่งสูงกว่าอัตราปัจจุบันที่ three.7% เล็กน้อย แต่พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีคำจำกัดความอย่างเป็นทางการของการลงจอดแบบนุ่มนวล และสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งกำหนดว่าเมื่อใดที่สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ ไม่ได้ระบุข้อกำหนดสำหรับการลงจอดแบบนุ่มนวล — หรือแบบแข็ง ลงจอดสำหรับเรื่องนั้น

เพื่อตอบคำถามนี้ เราต้องพัฒนาเนื้อหาข้อมูลของเราต่อไป เจาะลึกเพื่อทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในชุมชนที่กำลังดิ้นรน เชื่อมโยงจุดต่างๆ ระหว่างสาเหตุทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมของผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ไม่ดี และทำความเข้าใจและแบ่งปันสิ่งที่ได้ผลในชุมชนที่มีความท้าทายคล้ายกัน หลังจากระยะที่ 2 เกษตรกรควรเข้าสู่ระยะที่ three โดยติดต่อกับธนาคารหรือบริษัทเอกชนเพื่อหาเงินทุนเพื่อช่วยเหลือในการลงทุนหรือพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยวิธีนี้ทั้งเกษตรกรและธนาคารหรือบริษัทเอกชนจะได้รับประโยชน์ร่วมกันดังนี้ ในความหมายที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น พระองค์ได้ทรงพัฒนาทฤษฎีใหม่เป็นระบบเกษตรกรรมผสมผสานและยั่งยืน โดยน้อมรับพระราชดำริและความพยายามในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ การฟื้นฟูและอนุรักษ์ดิน เกษตรกรรมยั่งยืน และการพัฒนาชุมชนพึ่งตนเอง จุดมุ่งหมายคือการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่การเกษตร ทฤษฎีใหม่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่สุดในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับภาคเกษตรกรรม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงริเริ่มทฤษฎีนี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ และสภาวะทางธรรมชาติอื่นๆ ที่ไม่เกิดประสิทธิผล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความเข้าใจสังคมไทยอย่างรอบด้าน ดังนั้นในการริเริ่มหรือให้คำแนะนำ เขาจะคำนึงถึงวิถีชีวิตและบรรทัดฐานทางสังคมของประชาชนด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งภายในที่อาจขัดขวางการดำเนินการ

เมื่อรายได้เริ่มลดลง ธุรกิจต่างๆ ต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ วิธีหนึ่งคือการลดค่าจ้างและการตัดงาน ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจเนื่องจากผู้บริโภคจะมีการใช้จ่ายน้อยลง ไม่ เงินไม่ได้มีส่วนช่วยในกระบวนการผลิตแม้ว่าจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจและผู้ประกอบการในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็ตาม เงินเป็นทุนทางการเงิน เศรษฐกิจที่มีการสั่งการมีการแทรกแซงของรัฐบาลในระดับสูง รัฐบาลควบคุมและกำหนดการจัดสรรทรัพยากรจากส่วนกลาง นอกจากนี้ยังกำหนดราคาสินค้าและบริการ ทุนทางการเงินหมายถึงเงินในความหมายกว้างๆ ซึ่งไม่ได้มีส่วนช่วยในกระบวนการผลิต แม้ว่าธุรกิจและผู้ประกอบการจะต้องดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อไปก็ตาม ลองนึกภาพร้านพิซซ่า ทรัพยากรทางเศรษฐกิจที่จำเป็นในการผลิตพิซซ่า ได้แก่ ที่ดินสำหรับอาคารร้านอาหารและลานจอดรถ แรงงานในการทำและเสิร์ฟพิซซ่า ทุนสำหรับเตาอบ ตู้เย็น และอุปกรณ์อื่นๆ และความเป็นผู้ประกอบการในการจัดการธุรกิจและทำการตลาดของร้านอาหาร หากไม่มีทรัพยากรเหล่านี้ ร้านพิซซ่าก็ไม่สามารถดำรงอยู่เป็นธุรกิจได้ ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ได้ประกาศ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ

แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงจนไม่อาจยอมรับได้และการว่างงานสูง ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การต่อสู้กับการว่างงานที่สูงมักจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในขณะที่การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อก็จะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในปี 1964 อัตราเงินเฟ้อวัดได้มากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยต่อปี มันอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้ตลอดหกปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 และสูงถึงมากกว่าร้อยละ 14 ในปี 1980 และในที่สุดก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ three.5 ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980 หากเราต้องพยายามประเมินร่วมกันว่าจะจัดการอย่างไร การแยกแยะระหว่างความรู้สึกและตัวเลขที่เราใช้แม้จะคลุมเครือเพื่อวัดสิ่งที่เราเรียกว่าเศรษฐกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ ตัวเลขไม่ได้บอกเราทุกอย่าง และบอกเราเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับบุคคลหรือชุมชนคนใดคนหนึ่ง พวกเขาสร้างแผนภูมิแนวโน้มเมื่อเวลาผ่านไป และแนวโน้มเหล่านั้นส่วนใหญ่เป็นไปในทางบวกอย่างชัดเจนในทุกวันนี้

BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ สินค้าทั่วไปมักเป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่ใช้และบริโภคเป็นประจำ ไม่ถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกที่สุดเช่นกัน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าตามปกติมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาสามารถซื้อสินค้าคุณภาพสูงขึ้นได้ หรือเพียงเพราะพวกเขามีเงินเหลือใช้มากขึ้น เช่น หากรายได้เพิ่มขึ้น ก็อาจเปลี่ยนจากการซื้อสินค้าทั่วไปมาเป็นซื้ออาหารสดแทน สินค้าฟุ่มเฟือยมีความยืดหยุ่นด้านรายได้ของอุปสงค์ที่มากกว่าหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าทั่วไป ผู้คนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วไปบางส่วน ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และรถยนต์ของดีไซเนอร์ สินค้าปกติมีความยืดหยุ่นของรายได้เชิงบวกต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าปกติทั่วไป ได้แก่ อาหารสด เสื้อผ้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าด้อยคุณภาพคือสินค้าที่มีความยืดหยุ่นด้านรายได้ติดลบต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็ลดลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้อยคุณภาพเมื่อมีรายได้ต่ำและเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกที่มีคุณภาพดีกว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างทั่วไปของสินค้าด้อยคุณภาพ ได้แก่ เสื้อผ้าราคาถูก อาหารทั่วไป และรถยนต์มือสอง

การตีความระดับรายได้ต่อหัวที่ต่ำว่าเป็นดัชนีความยากจนในแง่วัตถุอาจได้รับการยอมรับด้วยคุณสมบัติสองประการ ประการแรก ระดับการดำรงชีวิตทางวัตถุไม่ได้ขึ้นอยู่กับรายได้ต่อหัว แต่ขึ้นอยู่กับการบริโภคต่อหัว ทั้งสองสิ่งนี้อาจแตกต่างกันอย่างมากเมื่อรายได้ประชาชาติส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนจากการบริโภคไปสู่วัตถุประสงค์อื่น เช่น นโยบายบังคับออมทรัพย์ ประการที่สอง ความยากจนของประเทศหนึ่งๆ สะท้อนให้เห็นได้อย่างน่าเชื่อถือมากขึ้นโดยมาตรฐานการครองชีพที่เป็นตัวแทนของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งอาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเลขคณิตอย่างง่ายของรายได้ต่อหัวหรือการบริโภค เมื่อรายได้ประชาชาติมีการกระจายไม่เท่ากันอย่างมาก และมีช่องว่างกว้างในมาตรฐานการครองชีพระหว่างคนรวยกับคนจน คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น แบบจำลอง Solow–Swan ถือเป็นแบบจำลองการเติบโต “ภายนอก” เนื่องจากไม่ได้อธิบายว่าทำไมประเทศต่างๆ จึงลงทุนหุ้น GDP ต่างกันเป็นทุน และเหตุใดเทคโนโลยีจึงปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป แต่อัตราการลงทุนและอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอก คุณค่าของแบบจำลองคือการทำนายรูปแบบของการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อระบุอัตราทั้งสองนี้แล้ว ความล้มเหลวในการอธิบายปัจจัยกำหนดอัตราเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดประการหนึ่ง “อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ” หมายถึง อัตราการเติบโตทางเรขาคณิตต่อปีใน GDP ระหว่างปีแรกและปีที่แล้วในช่วงเวลาหนึ่ง อัตราการเติบโตนี้แสดงถึงแนวโน้มในระดับเฉลี่ยของ GDP ในช่วงเวลานั้น และไม่สนใจความผันผวนของ GDP รอบแนวโน้มนี้

บุคคลอาจเสนอคำตอบได้หลายคำตอบ ตั้งแต่การเติบโตของตลาดหุ้นไปจนถึงการว่างงานต่ำ ไปจนถึงความสมดุลทางการค้าที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเจาะลึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกและผู้สมัครรับตำแหน่งหมายถึงอะไรจริงๆ เมื่อพวกเขาพูดถึงการปรับปรุงเศรษฐกิจ เราต้องรับทราบว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจและผลกระทบไม่ใช่พลังลึกลับ แต่เป็นผลมาจากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ นโยบายเศรษฐกิจสามารถสร้างระบบที่เหมาะกับทุกคน หรือระบบที่ช่วยให้คนรวยรวยขึ้นได้ และขึ้นอยู่กับเราที่จะเลือกผู้ที่จะต่อสู้เพื่อเราทุกคน ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ขององค์กรเท่านั้น การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่กว้างที่สุด – ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ – เพิ่มขึ้นที่อัตรา 2.1% ต่อปีในไตรมาสที่แล้ว และได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การตกต่ำของโควิด แต่ผู้ตอบแบบสอบถาม (59%) เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังหดตัวในปีนี้ มากกว่าผู้ที่เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังเติบโต (41%) รีพับลิกัน (72%) และผู้อิสระ (63%) เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังหดตัวมากกว่าพรรคเดโมแครต แต่ถึงกระนั้น พรรคเดโมแครตจำนวนมากถึง 44% เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังหดตัว โดยปกติภาวะเงินฝืดเชื่อมโยงกับการว่างงานจำนวนมากและระดับผลผลิตสินค้าและบริการต่ำ คำว่า “ภาวะเงินฝืด” มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็น “ภาวะเงินเฟ้อ” แม้ว่าภาวะเงินฝืดหมายถึงการลดลงของราคาสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง ทรัพยากรทางเศรษฐกิจมีความสำคัญต่อการทำงานของเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นปัจจัยการผลิตที่ใช้ในการผลิตสินค้าและบริการที่สนองความต้องการและความต้องการของผู้คน ความพร้อมใช้งานและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และมาตรฐานการครองชีพ เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523

การมีอยู่ของผู้ร่วมดำเนินการแบบมีเงื่อนไขในสัดส่วนหนึ่งจะอธิบายได้ว่าเหตุใดการมีส่วนร่วมจึงเริ่มต้นค่อนข้างสูงแต่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป การสืบสวนเชิงประจักษ์ยืนยันคำอธิบายนี้ตลอดจนการมีอยู่ของ “แรงจูงใจแบบผสม” (Villeval 2012) ในเอกสารคลาสสิก James Andreoni แย้งว่ารูปแบบที่สังเกตได้ในข้อมูลเกี่ยวกับการให้เพื่อการกุศลจากการสำรวจระดับชาติของสหรัฐอเมริกานั้นไม่สอดคล้องกับแบบจำลองของการเห็นแก่ประโยชน์ผู้อื่นอย่างแท้จริง ดังนั้นจึงต้องรวมแรงจูงใจอื่น ๆ ไว้ด้วยเพื่ออธิบายข้อมูลเหล่านี้ (Andreoni 1988) มีงานทดลองที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสินค้าสาธารณะเกิดขึ้นมากมายนับตั้งแต่เศรษฐศาสตร์เชิงทดลองเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 สาระสำคัญในวรรณกรรมนี้อธิบายผลลัพธ์จากสิ่งที่เรียกว่า “เกมสินค้าสาธารณะ” (สำหรับการสำรวจ ดู Ledyard 1995) การควบรวมระหว่างสินค้าส่วนตัวและสินค้าสาธารณะถือเป็นกลไกสำคัญประการหนึ่งที่องค์กรเอกชนสามารถจัดหาสินค้าสาธารณะได้ ในศตวรรษที่ 18 ประภาคารเป็นสาธารณประโยชน์เพราะ “การบริโภค” ของพวกเขาไม่แข่งขันกัน (ยกเว้นความแออัด) และไม่สามารถแยกออกได้ (ใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในขณะนั้น) อย่างไรก็ตามพอร์ตสเปซเป็นของส่วนตัว ประภาคารของอังกฤษมักได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากการเก็บค่าธรรมเนียมเล็กน้อยจากเจ้าของเรือที่ท่าเรือ (Coase 1974) ค่าธรรมเนียมคำนวณโดยตันสุทธิต่อการเดินทางสำหรับเรือทั้งหมดที่มาถึงหรือออกจากท่าเรือในอังกฤษ สินค้าสาธารณะที่ควบคู่กับสินค้าส่วนตัวเป็นกลไกในการจัดหาเงินทุนเรียกว่าสินค้าสาธารณะที่ “ไม่บริสุทธิ์” (Cornes ความล้มเหลวของตลาดเกิดขึ้นเมื่อกลไกตลาดนำไปสู่การจัดสรรทรัพยากรในระบบเศรษฐกิจอย่างไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะไม่สามารถจัดหาสินค้าหรือบริการโดยสิ้นเชิงหรือให้ปริมาณที่ไม่ถูกต้อง ความล้มเหลวของตลาดมักเกิดจากความล้มเหลวของข้อมูลเนื่องจากความไม่สมดุลของข้อมูล อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนทรัพยากรหมายความว่าความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันทั้งหมดอาจไม่สามารถตอบสนองได้ เนื่องจากความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ในขณะที่ทรัพยากรนั้นหายาก สิ่งนี้ทำให้เกิดแนวคิดเรื่องต้นทุนเสียโอกาส แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ

ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน การสนับสนุนมาตรฐานระดับสูงตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานอาหารและรัฐบาลที่เปลี่ยนแปลง นโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าแนวปฏิบัติที่ดีจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาครัฐ เช่น ให้บริการปลาที่ยั่งยืนที่ผ่านการรับรอง อาหารออร์แกนิกและมีการซื้อขายอย่างเป็นธรรม ผลไม้และผักมากขึ้น เนื้อสัตว์น้อยลงแต่ดีกว่า สามารถวัดได้ในแง่ของการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดรวมของสินค้าและบริการเพิ่มเติมที่ผลิตโดยใช้แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ เช่น GDP และ GNP GDP ไม่ใช่เพียงตัวชี้วัดการเติบโตทางเศรษฐกิจเท่านั้น สำหรับผู้เริ่มต้น จะไม่รวมงานที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน เช่น งานที่ต้องอยู่ในความดูแลหรืองานอาสาสมัคร และยังไม่รวมกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในตลาดมืดอีกด้วย

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร

ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง ตรงกันข้ามกับตัวชี้วัดอื่นๆ มากมายในโลกของเราในข้อมูล รายได้ที่แท้จริงของบุคคลไม่สำคัญสำหรับตัวมันเอง แต่เป็นเพราะมันเป็นหนทางสู่จุดจบ หมายถึงการสิ้นสุดหลายประการในความเป็นจริง

การศึกษาทั้ง 6 เรื่องด้านล่างนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม ทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของการสำรวจและการสำรวจ ซึ่งนักวิจัยบางส่วนได้ดำเนินการด้วยตนเอง หลายคนยังสำรวจการรับรู้ทางเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆ ด้วย ราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วปกติหนึ่งแกลลอนอยู่ที่เกือบ 3 ดอลลาร์ทั่วประเทศ ลดลงมากกว่า 70 เซนต์นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 (แม้ว่าการโจมตีเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้) Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. William Easterly จาก NYU พูดถึงสาเหตุที่บางประเทศรอดพ้นจากความยากจนในขณะที่บางประเทศไม่รอด เหตุใดความช่วยเหลือเกือบทุกครั้งจึงล้มเหลวในการสร้างการเติบโต และสิ่งที่สามารถทำได้จริงเพื่อช่วยเหลือคนที่ยากจนที่สุดในโลก….

ลูกๆ ของคุณอาจมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้ออยู่แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของคุณและอายุของพ่อแม่ หากใครในครอบครัวเคยพูดประมาณว่า “ตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก น้ำอัดลมราคา 10 เซ็นต์” ลูกๆ ของคุณก็จะรู้เรื่องเงินเฟ้อมาบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนข้างต้นเป็นเพียงสูตรหรือหลักการคร่าว ๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงได้ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศ ปริมาณฝน และสภาพแวดล้อม เช่น ภาคใต้ซึ่งมีฝนตกต่อเนื่องหรือในพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำสามารถเติมบ่อได้ ขนาดของบ่อสามารถลดขนาดลงเพื่อให้มีที่ว่างเพื่อการใช้ประโยชน์อื่นๆ กิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนตลอดจนสมาชิกในชุมชน

ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่ก็มีเศรษฐกิจบางส่วนที่ถดถอย การก่อสร้างและการผลิตมีสัญญาณของการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับการขายบ้านที่มีอยู่ สิ่งที่ภาคส่วนเหล่านี้มีเหมือนกันคือความสำคัญของอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงขึ้น การจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการขนาดใหญ่และการซื้อจึงมีราคาแพงขึ้น ลูกๆ ของคุณจะเห็นผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อในชีวิตประจำวันของพวกเขา เช่น พูดว่ามีบางอย่างที่พวกเขาต้องการซื้อ เช่น จักรยานคันใหม่ เมื่อพวกเขาเริ่มเก็บเงินเพื่อซื้อจักรยานคันนั้น ราคารวมภาษีอยู่ที่ 50 ดอลลาร์ การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมาก การเติบโตของสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษ 2000 มีลักษณะพิเศษคือการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด (การนำเข้ามากกว่าการส่งออก) การเติบโตไม่สมดุล การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมีแนวโน้มที่จะกดดันค่าเงินให้ลดลง เนื่องจากความต้องการซื้อสินค้าจากต่างประเทศสูงกว่าสินค้าในประเทศ เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่การวิจัยสามารถเชื่อมโยงสุขภาพและเศรษฐกิจได้โดยตรง ตัวอย่างเช่น การทบทวนวรรณกรรมเมื่อเร็วๆ นี้โดย John Cawley จาก Cornell University แสดงให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายทางการแพทย์โดยรวมของโรคอ้วนในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ประมาณ 350 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานอีกครึ่งหนึ่งที่สำคัญในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 21-22 มีนาคม หลังจากที่ได้ประกาศขึ้นเพียงไตรมาสเดียวเมื่อพบกับวันที่ 31 มกราคม-กุมภาพันธ์ 1. รายงาน PCE “เป็นการเพิ่มงานที่ยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่เฟดกำลังเผชิญอยู่ ในแง่ของการทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ” โจชัว ชาปิโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐที่ Maria Fiorini Ramirez Inc. กล่าว การให้คำปรึกษา เพราะตัวเลขของคุณดูเหมือนจะเป็นรายการสำคัญที่เป็นศูนย์กลางชีวิตของผู้คนจริงๆ ดูเหมือนลักษณะเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมากกว่าการเปลี่ยนแปลงชั่วคราว ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่ความสามารถในการซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น ที่อยู่อาศัย แย่ลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ที่กล่าวว่ามีปัญหาใหญ่สองประการกับวิดีโอเหล่านี้ ปัญหาอันดับหนึ่งคือข้อมูลที่พวกเขาใช้ไม่ค่อยดีนัก เรามักจะอาศัยข้อมูลของรัฐบาลสำหรับตัวเลขเช่นนี้ และตัวเลขเหล่านี้เริ่มต้นราวปี 1940 คุณรู้ไหมว่าตอนนี้ฉันรู้ได้อย่างไรว่ามันเป็นภาวะซึมเศร้าแบบเงียบๆ เพราะรัฐบาลของเราไม่ได้ทำตัวเหมือนมีอะไรผิดปกติกับเศรษฐกิจด้วยซ้ำ

ลองนึกภาพว่าคุณต้องการซื้อเสื้อโค้ทและกางเกงขายาวแต่คุณมีเงินเพียง 50 ปอนด์ การขาดแคลนทรัพยากร (ในกรณีนี้คือเงิน) หมายความว่าคุณต้องเลือกระหว่างเสื้อโค้ทกับกางเกง หากคุณเลือกเสื้อโค้ท กางเกงก็จะกลายเป็นค่าเสียโอกาสของคุณ ผู้ประกอบการจะต้องรับความเสี่ยงในการยืม เช่าที่ดิน และจัดหาพนักงานที่เหมาะสม ความเสี่ยงในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับโอกาสที่ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้เนื่องจากความล้มเหลวในการผลิตสินค้าหรือการจัดหาปัจจัยการผลิต เครื่องจักรและเครื่องมือจัดประเภทเป็นทุนถาวร สินค้าที่ผลิตบางส่วน (งานระหว่างทำ) และสินค้าคงคลังถือเป็นเงินทุนหมุนเวียน ตัวเลขล่าสุดของ PCE ซึ่ง Fed ติดตามอย่างใกล้ชิด พบว่าราคาเพิ่มขึ้น zero.2% ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง การใช้จ่ายภาคครัวเรือนก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน หลังจากเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน และหากมีดอลลาร์ไล่ตามการซื้อน้อยลง นั่นอาจช่วยลดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อได้มากขึ้น ความเสียหายมีความรุนแรง สมาคมนายหน้านายหน้าแห่งชาติระบุว่า ยอดขายบ้านที่มีอยู่ลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12 เดือนติดต่อกัน และรายงาน GDP ของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า การลงทุนด้านที่อยู่อาศัยลดลงในอัตราเกือบ 26% ต่อปีในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม หลังจากที่ร่วงลง 18% ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน และ 27% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน จุดแข็งอันน่าทึ่งของตลาดงานในอเมริกาได้ท้าทายความคาดหวังตลอดช่วงเศรษฐกิจที่สับสนอลหม่านในช่วงปีโควิด ปี 2021 และ 2022 เป็นสองปีที่ดีที่สุดสำหรับการจ้างงานในบันทึกของรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1940

รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่ การสำรวจความยืดหยุ่นด้านรายได้ของความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงที่คุ้นเคยอาจเป็นประโยชน์ สิ่งนี้สามารถให้ความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอย่างไร การเปลี่ยนแปลงจากเศรษฐกิจที่มีผลรวมเป็นศูนย์ไปสู่ผลบวกเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ (ฉันเขียนถึงเรื่องนี้ที่นี่) และทำให้ทั้งสังคมสามารถละทิ้งความยากจนข้นแค้นในอดีตไว้เบื้องหลังได้ หนึ่งในประเทศแรกๆ ที่บรรลุการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนคือสหราชอาณาจักร ในแผนภูมินี้ เราเห็นการปรับโครงสร้าง GDP ต่อหัวในสหราชอาณาจักรในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา

ในทางปฏิบัติ ความพยายามที่จะวัดการเติบโตจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจง หมายความว่าคุณดูเฉพาะสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงจำนวนค่อนข้างน้อยที่นักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์สนใจ นี่เป็นปัญหาด้วยเหตุผลทางจริยธรรม ไม่ควรขึ้นอยู่กับนักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์ในการพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ควรถือว่ามีคุณค่า วิธีหนึ่งที่เป็นไปได้ในการวัดการเติบโตคือการจัดทำรายการผลิตภัณฑ์เฉพาะบางอย่างที่ผู้คนต้องการ และดูว่าส่วนแบ่งของประชากรใดบ้างที่สามารถเข้าถึงได้ วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สัญลักษณ์นี้แสดงถึงลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของรัฐบาล การเชื่อมโยงของเราไปยังเว็บไซต์เหล่านี้ไม่ถือเป็นการรับรองผลิตภัณฑ์ บริการ หรือข้อมูลใดๆ ที่พบในเว็บไซต์เหล่านั้น เมื่อคุณเชื่อมโยงไปยังไซต์อื่น คุณจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของไซต์ใหม่ การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศล่วงหน้าในสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 90.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 87.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก ผู้คนผลิตสิ่งของอุปโภคบริโภคได้มากเพียงใดทำให้ขาดปัจจัยสำคัญมากมายที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดี เช่น สภาพแวดล้อมที่สะอาดและสุขภาพที่ดี เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตในอัตราร้อยละ 2.1 ในไตรมาสที่สองของปีนี้ เป็นต้น ซึ่งลดลงอย่างมากจากการเติบโตร้อยละ 3.1 ในไตรมาสแรก “ช่องว่างระหว่างการรับรู้และความเป็นจริงทั้งหมดนี้ตอกย้ำถึงความยากลำบากของไบเดนในการอ้างสิทธิ์เครดิตเพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันมองเศรษฐกิจผ่านการเมืองหรือไม่รู้สึกถึงมันในชีวิตจริง หรือทั้งสองอย่าง” จอห์น เกอร์เซมา ซีอีโอของ Harris Poll กล่าว

ตอนนี้ฉันได้มอบเศรษฐศาสตร์เวอร์ชัน Clint Eastwood ให้คุณแล้ว คุณจะคาดหวังอะไรได้บ้าง ฉันคิดว่ามีสามตัวเลือก ประการแรกคือสิ่งที่ดีที่สุด – การชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ไม่หยุดการเติบโตซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยทั่วไป งานไม่หาย. การชะลอตัวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลง และธนาคารกลางสหรัฐเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งเรียกว่าผลลัพธ์แบบ “soft-landing” ตามข้อมูลของ Harrod อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่อนุญาตโดยการเพิ่มขึ้นของตัวแปร เช่น การเติบโตของประชากร การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเติบโตของทรัพยากรธรรมชาติ

เมื่อคนอเมริกันได้ยินนักการเมืองและผู้เชี่ยวชาญหารือเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ข้อความนี้มักถูกตีกรอบด้วยเงื่อนไขที่กว้างและเป็นส่วนตัว คนหนึ่งบอกว่ามันกำลังเฟื่องฟู อีกคนบอกว่ามันอ่อนแอ และพวกเขาอาจใช้วลีเช่น วัว หมี และฟองสบู่ เพื่ออธิบายสิ่งที่พวกเขาต้องการ หมายถึง. ความหลากหลายของสินค้าทำให้สามารถจำแนกประเภทสินค้าออกเป็นประเภทต่างๆ ตามคุณลักษณะเฉพาะ เช่น จับต้องได้และ (ลำดับ) ความยืดหยุ่นสัมพัทธ์ สินค้าที่จับต้องได้เช่นแอปเปิ้ลแตกต่างจากสินค้าที่จับต้องไม่ได้เช่นข้อมูล เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่บุคคลจะถือครองสิ่งหลัง ในขณะที่สินค้าประเภทแรกนั้นครอบครองพื้นที่ทางกายภาพ สินค้าที่จับต้องไม่ได้แตกต่างจากบริการตรงที่สินค้าขั้นสุดท้าย (ไม่มีตัวตน) สามารถโอนได้และสามารถซื้อขายได้ ในขณะที่บริการไม่สามารถทำได้ สินค้าอุปโภคบริโภคหรือ “สินค้าขั้นสุดท้าย” คือสินค้าใดๆ ก็ตามที่มีการบริโภคในท้ายที่สุด แทนที่จะใช้ในการผลิตสินค้าอื่น ตัวอย่างเช่น เตาไมโครเวฟหรือจักรยานที่ขายให้กับผู้บริโภคถือเป็นสินค้าขั้นสุดท้ายหรือสินค้าอุปโภคบริโภค แต่ส่วนประกอบที่ขายเพื่อใช้ในสินค้าเหล่านั้นถือเป็นสินค้าขั้นกลาง ตัวอย่างเช่น สิ่งทอหรือทรานซิสเตอร์สามารถนำมาใช้เพื่อผลิตสินค้าเพิ่มเติมได้ เราเคยเห็นดราม่าเรื่องการเพิ่มวงเงินหนี้หลายครั้งแล้ว โชคดีที่การประนีประนอมระหว่างมุมมองที่แข่งขันกันและนโยบายเกิดขึ้นเสมอ แม้ว่าบางส่วนจะเกิดขึ้นในนาทีสุดท้ายก็ตาม นี่ยังคงเป็นความคาดหวังของฉัน แต่ถ้าฉันผิดและไม่บรรลุแผนการจำกัดหนี้ที่ป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ในสหรัฐฯ เราก็อยู่ในดินแดนใหม่ อย่างน้อยฉันก็คาดหวังว่าอัตราดอกเบี้ยจะพุ่งสูงขึ้น

การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย ยกเลิกภาษีนี้ ออสเตรเลียต้องการให้จีนขจัดอุปสรรคทางการค้าทั้งหมดระหว่างทั้งสองประเทศ ดอน ฟาร์เรลล์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของประเทศกล่าวกับซีเอ็นบีซีเมื่อวันจันทร์ ความคิดเห็นของฟาร์เรลล์เกิดขึ้นหลังจากที่ปักกิ่งยกเลิกภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์ของออสเตรเลียซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นย้ำว่าความตึงเครียดทวิภาคีคลี่คลายลงอย่างไรนับตั้งแต่ผู้นำของทั้งสองประเทศพบกันที่การประชุมสุดยอด G-20 ที่เกาะบาหลีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ในช่วงสิ้นปี 2566 อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ตามข้อมูลจากศูนย์วิจัยเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐแห่งคลีฟแลนด์ นอกจากนี้เรายังได้รวมคำถามหลายข้อจากการวิจัย ซึ่งคุณสามารถใช้ในการสัมภาษณ์ผู้กำหนดนโยบายและคนอื่นๆ ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ หรือเป็นจุดเริ่มต้นในการคิดเกี่ยวกับหัวข้อนี้

เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดอาจเป็นวัฏจักรที่ต่อเนื่องกัน เมื่อราคายังคงลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ผู้บริโภคสามารถระงับการใช้จ่ายในระยะยาวได้ ซึ่งหมายความว่าความต้องการยังคงลดลง นำไปสู่ภาวะเงินฝืดต่อไป ยอดขายที่ลดลงนั้นไม่ดีต่อผลกำไรของบริษัท เป็นผลให้บริษัทต่างๆ ระงับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ เช่นกัน ทั้งหมดนี้นำไปสู่การชะลอตัวของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ มักจะดิ้นรนเพื่อออกจากวงจรภาวะเงินฝืด การวัดอัตราเงินเฟ้อมีสองวิธี ได้แก่ ดัชนีราคาขายส่ง (WPI) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) WPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงโดยเฉลี่ยของราคาสินค้าในตลาดขายส่งหรือระดับขายส่ง CPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงในราคาขายปลีกของสินค้าและบริการที่ประชากรในพื้นที่หนึ่งบริโภคในปีฐาน นวัตกรรมและเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการลดลง นวัตกรรมบางอย่างส่งผลกระทบต่อผลผลิตของอุตสาหกรรมบางประเภทและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งหมด

ดังนั้นฉันคิดว่าสิ่งนี้มีความหมายต่อผู้คนภาคพื้นดิน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนหนุ่มสาว ก็คือการซื้อบ้านหลังแรกนั้นมีขนาดใหญ่กว่าลิฟต์มากกว่าที่เคยเป็นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพราะอัตราการจำนองสูงกว่าที่เคยเป็นมาก ขณะนี้พวกเขากำลังลอยอยู่ประมาณร้อยละ 7.3 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของเฟดเพิ่มขึ้น ดังนั้นฉันจึงคิดว่ามันเป็นการพองตัวแบบสติ๊กเกอร์ช็อต แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของราคาในแต่ละวันจะชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าตัวเลขอัตราเงินเฟ้อจะดูดีขึ้นมาก แต่ผู้คนยังคงประสบกับระดับราคาที่สูงขึ้นมากเหล่านี้ เนื่องจากเรามีอัตราเงินเฟ้อมากมายนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ดังนั้นฉันคิดว่านั่นกำลังอธิบายส่วนหนึ่งของการขาดการเชื่อมต่อของเราที่นี่ นั่นหมายความว่าในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ตะกร้าช้อปปิ้งของผู้บริโภคทั้งหมด หรือทุกสิ่งที่เราซื้อ เพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เหตุผลที่สำคัญก็คือเพราะมันมีอัตราการเร่งความเร็วที่เร็วกว่าที่เราคุ้นเคยมาก หมายความว่าผู้คนยังคงจำช่วงเวลาที่ราคาลดลงประมาณหนึ่งในห้า แต่พวกเขากำลังเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นมากในปัจจุบัน เราได้เห็นการว่างงานลดลงอย่างรวดเร็วจนเหลือระดับที่ค่อนข้างต่ำในอดีต การเติบโตของค่าจ้างค่อนข้างแข็งแกร่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ จริงๆ แล้วอัตราเงินเฟ้อสามารถเอาชนะได้เล็กน้อยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้น ผู้คนก็ยังคงรู้สึกแย่มาก เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง

“ขณะนี้ เศรษฐกิจมีสภาพดีมาก ยกเว้นอัตราเงินเฟ้อและการตอบสนองที่สูง และคำถามที่แท้จริงก็คือ สภาพแวดล้อมที่เงินเฟ้อและผลกระทบของการตอบสนอง อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ฯลฯ จะมีความหมายอย่างไรในปีหน้า” โกลด์ไวน์กล่าวว่า หัวข้อข่าวเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ใกล้จะเกิดขึ้นสามารถทำให้คุณสงสัยว่าสิ่งเหล่านี้ “มาจากจักรวาลที่แตกต่างกัน” หรือไม่ เมื่อพิจารณาข้อมูล เช่น รายงานการจ้างงานในเดือนมกราคม Nick Bunker ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของ Indeed กล่าว “มีบางภาคส่วนที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และพวกเขาได้รับความสนใจอย่างมาก” เขากล่าว “ผู้คนยังคงใช้ชีวิตด้วยราคาที่สูง และนั่นคือสิ่งที่ผู้คนไม่ชอบ” เขากล่าว “ค่าแรงที่แท้จริงตอนนี้เป็นบวก ดังนั้นค่าแรงจึงเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง และนั่นอาจช่วยทำให้อารมณ์ของผู้คนดีขึ้น” ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ อัตราการว่างงานอาจเพิ่มขึ้น แต่ความโน้มเอียงจะอยู่ไกลจากระดับสุดขั้วที่พบในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เมื่ออัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 10% การวัดการเติบโตที่แม่นยำที่สุดคือ GDP ที่แท้จริง ซึ่งจะขจัดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ อัตราการเติบโตของ GDP ใช้ GDP ที่แท้จริง คนจำนวนมากที่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจหรือเจ้าหน้าที่พัฒนาเศรษฐกิจหรือเรียกสั้นๆ ว่า “EDO” บางคนไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในงานของตน แต่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา

แน่นอนว่า Max Weber ไม่ใช่นักวิชาการเพียงคนเดียวที่มีอิทธิพลต่อวิธีที่เราเข้าใจความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและบรรทัดฐาน ยิ่งไปกว่านั้น บางที นี่อาจเป็นกรณีของอี.พี. ทอมป์สัน ผู้ซึ่งในงานสำคัญของเขาเกี่ยวกับชนชั้นแรงงานชาวอังกฤษ ได้เสนอแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจคุณธรรม’ เพื่อจับเอาความตึงเครียดและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจทุนนิยม (Thompson 1971 ). ประเด็นของทอมป์สันไม่ใช่การโต้แย้งเรื่องคุณธรรมหรือส่วนประกอบสำคัญของเศรษฐกิจ หรือในกรณีของเวเบอร์ จริยธรรมที่เป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนให้เกิดส่วนเกิน ในทางตรงกันข้าม ‘เศรษฐกิจเชิงศีลธรรม’ ของทอมป์สันค่อนข้างจะเป็นคุณธรรมของชนชั้นแรงงานชาวอังกฤษ และบรรทัดฐานที่ฝังอยู่ในวิถีชีวิตและการทำเศรษฐกิจของพวกเขา ซึ่งเป็นเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมที่ถูกละทิ้งและปราบปรามโดยการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจทุนนิยม ในการวิเคราะห์นี้ ไม่มีช่องว่างสำหรับเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมภายในตรรกะทุนนิยม แต่เป็นเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมที่สามารถพยายามตอบโต้และทำหน้าที่เป็นกำลังสำคัญต่อตรรกะทุนนิยม ดังนั้น คุณธรรมจึงไม่ใช่หัวหอกของเศรษฐกิจ แต่เป็นเศรษฐกิจภายนอก (ดู Fourcade 2017 ด้วย) การประมาณการทั้งหมดจะมีการปรับตามฤดูกาล ยกเว้นอัตราค่าเช่าว่างและอัตราการเป็นเจ้าของบ้าน ไม่มีการปรับประมาณการใดๆ สำหรับการเปลี่ยนแปลงราคา สินค้าคงคลังรวมของธุรกิจในสหรัฐฯ ณ สิ้นเดือนเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ 2,556.0 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น zero.four เปอร์เซ็นต์ (/- zero.1 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนที่แล้ว ยอดขายรวมของธุรกิจในสหรัฐฯ อยู่ที่ 1,863.6 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น zero.four เปอร์เซ็นต์ (/- 0.2 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนที่แล้ว

และเฮนรี คิสซิงเจอร์ หนึ่งในรัฐบุรุษที่มีความสำคัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา ผู้ให้คำแนะนำแก่ประธานาธิบดี 12 คน เสียชีวิตเมื่อวันพุธด้วยวัย 100 ปี คิสซิงเกอร์ซึ่งมาจากครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวเยอรมัน-ยิว เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่มีอำนาจมากที่สุดใน ยุคหลังสงคราม เขาวางแผนการเปิดประเทศของอเมริกาต่อจีน เจรจาการออกจากสงครามเวียดนาม และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกากับสหภาพโซเวียตใหม่ในช่วงที่สงครามเย็นถึงจุดสูงสุด เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักสัจนิยมขั้นสูงที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทูตเพื่อรองรับผลประโยชน์ของชาวอเมริกันให้ดียิ่งขึ้น แต่เขายังรู้สึกประณามที่ได้ละทิ้งค่านิยมแบบอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิทธิมนุษยชน หากเขาคิดว่ามันเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประเทศ ฉันคิดว่ามันเป็นคำถามเปิดจริงๆ นี่คือแนวโน้มสามประการที่เราตัดสินใจพิจารณา เนื่องจากดูเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนา แต่อาจเป็นไปได้ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องด้วยซ้ำ ว่ามีอย่างอื่นที่ทำให้ความมั่นใจลดลง และอะไรก็ตามที่อาจเลวร้ายลงหรือหายไปได้ มันเป็นเพียงช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนมาก ดังนั้นฉันคิดว่าเราเห็นความพยายามบางอย่างในการตอบสนองต่อนโยบายที่อาจช่วยได้ในส่วนนี้ เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นตัวอย่างที่ดี เรารู้ว่าผู้คนรู้สึกแย่ที่ต้องชดใช้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเหล่านั้น แต่ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ใช้ความพยายามเพื่อทำให้มีคนน้อยลงที่ต้องชำระคืนเงินกู้เพื่อการศึกษา หรือตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผนการคืนทุนและกำหนดเวลาเหล่านั้นมีภาระน้อยลงกว่าที่เคยเป็นมา มีบางสิ่งรอบขอบที่คุณสามารถทำได้เช่นนั้น ดูเหมือนว่าแนวคิดเรื่องภาวะซึมเศร้าแบบเงียบ ๆ นี้เป็นเรื่องจริงสำหรับผู้คน แต่ตัวเลขที่ผู้คนแชร์ในโพสต์เหล่านี้เพื่ออธิบายว่ามันไม่ถูกต้อง

2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้นและคำแนะนำทางธุรกิจที่ปรับให้เหมาะสม เพื่อสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานที่สั้นลงซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเกษตรกรรมเกษตรและธุรกิจอาหารที่ดี และให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะมีรายได้ใดก็ตาม ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีส่วนสำคัญต่อการสาธารณสุข เศรษฐกิจสีเขียว และการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรม เมื่อมีการรับประทานหรือจัดเตรียมอาหารนอกบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ การจัดเลี้ยงและการจัดซื้อจัดจ้างจึงถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีหนึ่งในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยทำให้แน่ใจว่าผลผลิตจำนวนมากขึ้นมีสุขภาพดีขึ้นและตรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมที่สูงขึ้น สนับสนุนการดำรงชีวิตของผู้ผลิตและปกป้องโลก ด้วยเงินจำนวน 2 พันล้านปอนด์ของผู้เสียภาษีที่ใช้ซื้ออาหารในโรงเรียน โรงพยาบาล และที่สาธารณะอื่นๆ ของเรา รัฐบาลระดับชาติ ภูมิภาค และท้องถิ่นควรเป็นผู้นำเป็นตัวอย่าง โดยทำให้แน่ใจว่าอาหารที่พวกเขาซื้อนั้นดีต่อสุขภาพและยั่งยืน สำรวจข้อมูลสำคัญและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสริมพลังทางเศรษฐกิจของผู้หญิง ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และแนวโน้มของแรงงานไปจนถึงความเป็นผู้ประกอบการและการเข้าถึงทรัพยากรทางการเงิน สถิติเหล่านี้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจในการพัฒนาความเท่าเทียมทางเพศและขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน “PNC คาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย” นักวิเคราะห์ของ PNC ตั้งข้อสังเกตในบันทึกการวิจัย “อัตราดอกเบี้ยที่สูงและการตกงานเล็กน้อยจะทำให้ครัวเรือนต่างๆ หันมาใช้ความระมัดระวังมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม คนหนุ่มสาวอายุ 15-24 ปี ยังคงเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากในการได้งานทำที่เหมาะสม และเยาวชนทั่วโลกในปี 2022 อัตราการว่างงานยังสูงกว่าอัตราสำหรับผู้ใหญ่อายุ 25 ปีขึ้นไปมาก คนหนุ่มสาวเกือบ 1 ใน four ทั่วโลก (289 ล้านคน) ไม่ได้อยู่ในการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม เป้าหมายที่ 8 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน การจ้างงาน และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง

แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ. เป็นที่น่าสังเกตว่าประมาณร้อยละ 60 ของศักยภาพในการผลิตโดยประมาณมาจากบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการเติบโตของผลผลิต เช่น ผ่านระบบอัตโนมัติ เป็นต้น หากการเพิ่มผลิตภาพไม่ได้รับการลงทุนซ้ำกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนงานและรายได้ เราก็เสี่ยงที่จะเกิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันที่กว้างขึ้น การประมาณเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวที่แท้จริงอาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยกว่าการประมาณการระดับรายได้ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงรายได้ต่อหัวในแต่ละปีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศ (ซึ่งส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นรายได้ส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่) เงื่อนไขการค้าของประเทศ และปัจจัยอื่นๆ อัตราการเติบโตของรายได้ต่อหัว รายได้ของหัวในช่วงหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงอัตราความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในประเทศหนึ่งๆ ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย ระดับทุนมนุษย์ของประเทศนั้นวัดได้ยากเนื่องจากระดับทุนมนุษย์นั้นสร้างขึ้นที่บ้าน ที่โรงเรียน และในที่ทำงาน นักเศรษฐศาสตร์ได้พยายามที่จะวัดทุนมนุษย์โดยใช้ผู้รับมอบฉันทะจำนวนมาก รวมถึงระดับการรู้หนังสือของประชากร ระดับของการคำนวณ ระดับการผลิตหนังสือ/หัว ระดับเฉลี่ยของการศึกษาอย่างเป็นทางการ คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบในระดับนานาชาติ และค่าเสื่อมราคาสะสมของทุนมนุษย์ การลงทุนในการศึกษาในระบบ การวัดทุนมนุษย์ที่ใช้กันมากที่สุดคือระดับ (จำนวนปีโดยเฉลี่ย) ของความสำเร็จในโรงเรียนในประเทศหนึ่งๆ โดยสร้างขึ้นจากการพัฒนาข้อมูลของ Robert Barro และ Jong-Wha Lee[54] มาตรการนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจาก Barro และ Lee ให้ข้อมูลสำหรับหลายประเทศในช่วงเวลาห้าปีเป็นระยะเวลานาน

เศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมแล้วมีสุขภาพที่ดี ตามข้อมูลชี้วัดระดับชาติที่จับตามองอย่างใกล้ชิดโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักข่าวธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และรายงานตำแหน่งงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงานแสดงให้เห็นว่าการจ้างงานแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ณ สิ้นปี 2566 Bob Lucas ผู้ได้รับรางวัลโนเบลและศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดถึงความมั่งคั่งและความยากจน สิ่งที่ส่งผลต่อมาตรฐานการครองชีพทั่วโลกและเมื่อเวลาผ่านไป สาเหตุของวงจรธุรกิจ และบทบาทของเงินในระบบเศรษฐกิจของเรา ระหว่างทาง เขาพูดถึง Jane Jacobs การย้ายถิ่นฐาน และอิทธิพลของ Milton Friedman ต่ออาชีพของเขา…. หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเยอรมันตกต่ำ สงครามพร้อมกับนโยบายเผาโลกของฮิตเลอร์ ได้ทำลายที่อยู่อาศัยทั้งหมดไป 20 เปอร์เซ็นต์ การผลิตอาหารต่อหัวในปี พ.ศ.

ในเศรษฐกิจที่ดี ผู้คนมีเงินมากกว่าที่จำเป็นในการดำรงชีวิตอย่างสุขสบาย โดยทั่วไปแล้วสิ่งที่ตรงกันข้ามจะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจที่ไม่ดี เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนมักจะเห็นว่ารายได้ลดลงและตกงาน อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเหล่านี้นำไปสู่ ​​’กระแสเงินร้อน’ ซึ่งชาวต่างชาติต้องการออมเงินในประเทศนั้นเพื่อใช้ประโยชน์จากผลตอบแทนที่ดีกว่า สิ่งนี้ทำให้เกิดการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยน ระบบการจัดการทรัพยากรน้ำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มสามารถให้การใช้น้ำที่ส่งผ่านระบบท่อไปยังที่ดินมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยเฉลี่ยสามถึงห้าเท่า เนื่องจากในฤดูฝนนอกจากน้ำในอ่างเก็บน้ำแล้วยังมีน้ำเก็บไว้ในบ่อเกษตรกรอีกด้วย ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น น้ำในอ่างเก็บน้ำที่เชื่อมต่อกับสระจะทำหน้าที่เป็นแหล่งน้ำสำรองเพื่อการเติมเต็มเท่านั้น เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าจะต้องประหยัดอยู่เสมอ คนเราสามารถดื่มด่ำกับความฟุ่มเฟือยได้เป็นครั้งคราว โดยมีเงื่อนไขว่าอยู่ในความสามารถของเขาที่จะทำเช่นนั้นได้ แต่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมักจะใช้จ่ายเกินความจำเป็น เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำไปสู่เป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้ โดยพื้นฐานแล้วประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ดังนั้นเศรษฐกิจของประเทศจึงควรให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจเกษตรและเสถียรภาพทางอาหารเพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่มั่นคงในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงหรือความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจได้ในระยะยาว ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว

นอกจากนี้ FDI ยังอำนวยความสะดวกในการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกโดยการเพิ่มกระแสการค้า การลงทุนดังกล่าวหาได้ยากในบริบทที่สงบสุขน้อยกว่า ยกเว้นประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากนั้นต่ำกว่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดถึงสามเท่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยระยะยาวในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากอยู่ที่ร้อยละ 3.5 เทียบกับร้อยละ 9.7 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก การเบี่ยงเบนไปจากค่าเฉลี่ยระยะยาวบ่งชี้ถึงความผันผวนที่มากขึ้นในการเติบโต และสร้างวงจรที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ดังที่เห็นได้ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมากในแผนภูมิ ค่าเบี่ยงเบนจากการเติบโตโดยเฉลี่ยนั้นสูงกว่าถึง 7 เท่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่า ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพน้อยลง การเติบโตในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องของรายได้ต่อหัวในประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุด ทำให้การปิดช่องว่างในมาตรฐานการครองชีพที่มีอยู่เป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ ประเทศที่มีความสงบสุขสูงที่จดทะเบียนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำเกือบสามเท่าระหว่างปี 1960 ถึง 2016 กลับมาที่จุดเดิมของฉัน ฉันเชื่อว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง ไม่ใช่ในแง่วาทศิลป์ล้วนๆ แต่เป็นเพราะข้อเท็จจริงตอกย้ำความเป็นจริงอย่างชัดเจน ผู้กำหนดนโยบายสามารถทำอะไรได้มากขึ้นเสมอ และเศรษฐกิจก็สามารถแข็งแกร่งขึ้นได้เสมอ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงจะยังคงดำเนินนโยบายการเติบโตแบบก้าวหน้าที่ช่วยสร้างโอกาสและความมั่นคงทางการเงินที่มากขึ้นสำหรับชาวอเมริกัน

สุขภาพของโลกของเรามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ECG ช่วยให้บุคคล บริษัท เทศบาล และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นต่อๆ ไปในการใช้ชีวิตที่ดี ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ สินค้าถือเป็น “สินค้าทางเศรษฐกิจ” ถ้ามันมีประโยชน์ต่อผู้คนแต่มีน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการจนต้องใช้ความพยายามของมนุษย์เพื่อให้ได้มา ในทางตรงกันข้าม สินค้าเสรี เช่น อากาศ มักมีอุปทานมากมายและ ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างมีสติในการได้มา สินค้าส่วนตัวคือสิ่งของที่ผู้คนเป็นเจ้าของ เช่น โทรทัศน์ เฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่น กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ เกือบทุกอย่างที่มีหรือใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับอาหาร

ความรับผิดชอบหลักประการหนึ่งของ RBI คือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ RBI จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยการปรับอัตราดอกเบี้ย RBI มีเป้าหมายที่จะทำให้เงินกู้มีราคาสูงขึ้นโดยการเพิ่มอัตราการให้กู้ยืม และทำให้ไม่สนับสนุนการกู้ยืม ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายลดลง เมื่อผู้คนใช้จ่ายเงินน้อยลง ราคาก็หยุดเพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อก็ปานกลาง ในทางตรงกันข้าม ภาวะเงินฝืดทำให้ RBI มีช่องว่างในการลดอัตราดอกเบี้ย โดยทั่วไปภาวะเงินฝืดคือการที่ราคาสินค้าและบริการลดลงซึ่งเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% ภาวะเงินฝืดจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ หากและเมื่อปริมาณเงินของระบบเศรษฐกิจมีจำกัด ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงสภาวะที่ถดถอย เศรษฐกิจที่มีการเปิดรับตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่จะทำงานบนพื้นฐานของค่าเงินดอลลาร์ ในการซื้อขายเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดอัตราเงินเฟ้อ อุปทานของสกุลเงิน (เงิน) ที่มากเกินไปในระบบเศรษฐกิจเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอัตราเงินเฟ้อ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อปริมาณเงิน/การไหลเวียนในประเทศเติบโตเหนือการเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินลดลง อัตราเงินเฟ้อคืออัตราที่ราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อมักส่งผลต่อความสามารถในการซื้อของผู้บริโภค ธนาคารกลางส่วนใหญ่พยายามจำกัดอัตราเงินเฟ้อเพื่อให้เศรษฐกิจของตนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีข้อดีและข้อเสียบางประการต่ออัตราเงินเฟ้อ ตัวอย่างคลาสสิกของเศรษฐกิจแบบผสมผสานคือเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร อุตสาหกรรมเสื้อผ้าและความบันเทิงมีลักษณะเป็นตลาดเสรี ในทางกลับกัน ภาคส่วนต่างๆ เช่น การศึกษาและการขนส่งสาธารณะ มีการควบคุมของรัฐบาลในระดับสูง ระดับของการแทรกแซงได้รับอิทธิพลจากประเภทของสินค้าและบริการและระดับปัจจัยภายนอกที่เกิดจากการผลิตหรือการบริโภค

การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นระหว่างและหลังการแพร่ระบาดลดลง ขณะนี้มีการเปิดรับงานเพียงครึ่งเดียวต่อผู้ว่างงานทุกคน ซึ่งลดลงจากการเปิดรับสมัครเกือบ 5 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานในช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงสุด และลดลงจากการเปิดรับสมัครมากกว่า 1 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานเมื่อสองปีที่แล้ว คลินท์ อีสต์วูดเป็นหนึ่งในนักแสดงคนโปรดของฉันมานานแล้ว โดยย้อนกลับไปดูซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Rawhide ของเขาในช่วงทศวรรษ 1950 และ 1960 ภาพยนตร์ที่ผลักดันให้เขาเป็นดาราคือ “The Good, the Bad and the Ugly” ด้วยการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเป็น “ความดี ความชั่ว และความไม่แน่นอน” ชื่อดังกล่าวจึงเป็นคำอธิบายที่ดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน เนื่องจากเศรษฐกิจปัจจุบันยังมีแง่มุมที่ดีอยู่บ้าง พร้อมด้วยส่วนที่ไม่ดีบางส่วน พร้อมด้วยคุณสมบัติที่ไม่แน่นอนบางประการ ในคอลัมน์ของวันนี้ ฉันจะพยายามระบุแต่ละองค์ประกอบ แต่ปล่อยให้คุณตัดสินใจว่าส่วนใดที่มีอิทธิพลเหนือ สัปดาห์การทำงานลดลงอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 [49] [50] ในช่วงทศวรรษที่ 1920 สัปดาห์การทำงานโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ forty nine ชั่วโมง แต่สัปดาห์การทำงานลดลงเหลือ 40 ชั่วโมง (หลังจากนั้นจึงใช้เบี้ยประกันล่วงเวลา) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติการฟื้นฟูอุตสาหกรรมแห่งชาติปี 1933

ไม่กี่สัปดาห์ในช่วงปลายเดือนมกราคมและต้นเดือนกุมภาพันธ์ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูเหมือนจะถึงจุดหวานที่หาได้ยาก อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจากระดับอันเจ็บปวด และการเติบโตและการจ้างงานยังคงแข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นก็ตาม และคุณจะเห็นได้ชัดเจนว่าการเล่นในฟอรั่มบางแห่งที่คนหนุ่มสาวกระตือรือร้นจริงๆ เช่น โซเชียลมีเดีย ซึ่งนำเราไปสู่เรื่องที่สามที่ฉันอยากคุยกับคุณ ผมคิดว่าอันที่ดีที่จะใช้เพราะว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้บริโภคจริงๆ ก็คือ แก๊ส หากคุณซื้อถังน้ำมันขนาด 15 แกลลอนเมื่อต้นปี 2020 ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 38 ดอลลาร์ ตอนนี้ หากคุณซื้อน้ำมันถังขนาด 15 แกลลอนเท่าเดิม คุณจะมีราคาประมาณ 49 เหรียญสหรัฐ ดังนั้นผมคิดว่าตัวเลขตัวหนึ่งที่ช่วยอธิบายการขาดการเชื่อมต่อนี้คือ 20 เปอร์เซ็นต์ และนั่นคือราคาผู้บริโภคโดยรวมที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปลายปี 2562 วิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการทำความเข้าใจเรื่องนี้คือการดูตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานความรู้สึกของผู้คนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และพวกเขาให้ตัวเลขนั้นเป็นดัชนี ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เมื่อเข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาด เรามีเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดี และระดับดัชนีอยู่ที่ 101 ในช่วงที่เลวร้ายที่สุดของการแพร่ระบาด ระดับนั้นลดลงเหลือระดับต่ำสุดที่ 70 ตอนนี้อยู่ที่ sixty three.8 แล้ว แม้จะอยู่ในช่วงที่เลวร้ายที่สุดของการระบาดใหญ่ก็ตาม อย่างที่คุณพูด นี่เป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างสับสน โดยรวมแล้ว เราเห็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่ดูค่อนข้างดี อย่างน้อยก็จากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่เราพิจารณาตามปกติ เราอยู่ในสถานการณ์ที่อัตราเงินเฟ้อลดลงไม่น้อย เราเห็นจุดสูงสุดที่สูงกว่า 9 เปอร์เซ็นต์ในช่วงฤดูร้อนปี 2022 แต่ตอนนี้เราลดลงที่ 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่า 3 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อย